17/10/2016 10:48 GMT+7

Bình Nhưỡng tuyên bố tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ nếu bị đe dọa

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử vũ khí hạt nhân và sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu nước Mỹ nếu cảm thấy bị Washington đe dọa.

Tên lửa đẩy được Triều Tiên sử dụng trong vụ phóng vệ tinh năm 2012. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc gọi các vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên thực chất là thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn độc quyền đài NBC của Mỹ ngày 16-10, ông Lee Yong Pil - Giám đốc viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên tố cáo: "Người Mỹ đã đưa vũ khí hạt nhân tới ngoài khơi bờ biển Triều Tiên, nhắm vào đất nước Triều Tiên và lãnh tụ Kim Jong Un của chúng tôi".

Quan chức này nhấn mạnh: "Tấn công hạt nhân phủ đầu không phải là chuyện chỉ có mình Mỹ làm được. Nếu chúng tôi thấy người Mỹ có khả năng sẽ tấn công Triều Tiên, chúng tôi sẽ động thủ trước tiên".

Đài NBC nhận định rằng các tuyên bố đe dọa tấn công nước Mỹ như thế này đã quá quen thuộc kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền. Các quan chức Washington tin rằng Triều Tiên còn không có tên lửa đủ tầm bắn tới Bắc Mỹ thì nói chi tới việc có khả năng tấn công phủ đầu hạt nhân nước này.

Nhận định về điều này, ông Hwang Yongnam, một quan chức Triều Tiên được ủy quyền tiếp xúc với báo chí, cho rằng Lầu Năm Góc đã đánh giá thấp năng lực tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, ông Ri Won Hyok, một quan chức cấp cao khác trong chương trình không gian của Triều Tiên, cảnh báo các tên lửa đủ tầm bắn tới Mỹ không phải là thứ duy nhất Bình Nhưỡng quan tâm.

Triều Tiên đã bắn thử các tên lửa mang vệ tinh và "trong tương lai, mục tiêu của chúng tôi không chỉ là vươn tới mặt trăng mà còn tiến xa hơn tới các hành tinh khác", ông Ri tuyên bố.

Quan chức này cũng bác bỏ chuyện công nghệ tên lửa của Triều Tiên nhận được sự giúp đỡ từ Trung Quốc hay Nga và khẳng định "100% là của chúng tôi".

Hồi tháng 2 vừa rồi, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng thành công tên lửa đẩy mang theo vệ tinh thứ hai vào không gian. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế khẳng định thực chất đó là một vụ bắn thử tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên.

Trao đổi với NBC News về lập trường cứng rắn của Triều Tiên, quan chức Lee đổ lỗi cho Mỹ và Hàn Quốc vì những cuộc tập trận chung giữa hai nước nhắm vào Bình Nhưỡng.

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ, Triều Tiên vẫn theo đuổi chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân trong nhiều năm qua.

"Chúng tôi phải có vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước của mình", quan chức Lee nhấn mạnh và cho biết Bình Nhưỡng "sẽ tiếp tục thử tiếp vũ khí hạt nhân lần thứ sáu, thứ bảy hay thậm chí lần thứ tám".

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên