16/10/2016 19:01 GMT+7

Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được hỏa táng

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tối 16-10, Phủ nội vụ Hoàng gia Thái Lan cho biết người dân trong nước và khách quốc tế sẽ được vào viếng Quốc vương Bhumibol Adulyadej kể từ ngày 28-10. 

Đoàn người mặc áo màu đen xếp hàng ngoài Hoàng cung bày tỏ niềm tiếc thương trước nhà vua kính yêu - Ảnh: Reuters

Thông báo nêu rõ trong vòng 100 ngày, các nghi lễ tôn giáo sẽ được cử hành hằng ngày tại Điện Phiman Rattaya, nơi đặt linh cữu của nhà vua Bhumibol và trong 15 ngày đầu tiên tính từ ngày 14-10, nơi này sẽ đóng cửa với công chúng.

Trước đó, Hoàng gia Thái Lan cũng thông báo thi hài Quốc vương Bhumibol sẽ được hỏa táng nhưng chưa biết ngày cụ thể.

Tang lễ sẽ được cử hành theo nghi thức cấp cao nhất. Theo truyền thống, tro cốt của các thành viên trong hoàng gia Thái Lan được đặt trong bình đựng tro bằng vàng.

Tuy nhiên, các quan chức trong cung điện cho biết thi hài của nhà vua được đặt trong quan tài với một bình đựng tro mang biểu tượng hoàng gia.

BBC cho biết trong tiếng Thái Lan, sự qua đời của một Quốc vương được gọi là “sawannakhot”, có nghĩa là “trở lại thiên đường”. Các thành viên hoàng gia sau khi qua đời được tin là trở lại tầng Dawadungsa của thiên đường, trên Đỉnh Meru, trung tâm của vũ trụ.

Áo màu đen hút hàng

Trước sự ra đi đột ngột của Quốc vương Bhumibol Adulyadej, nhiều sạp quần áo tại các khu chợ lớn của thủ đô Bangkok không còn áo màu đen khi có quá nhiều người tìm mua mặc để tang nhà vua kính yêu.

Chính phủ Thái Lan trong tuyên bố sẽ để tang Quốc vương Bhumibol một năm trên cả nước và yêu cầu các quan chức, nhân viên nhà nước mặc trang phục thích hợp. Nam giới sẽ chỉ được mặc áo màu trắng hoặc đen, còn phụ nữ sẽ mặc toàn màu đen cho cả váy và quần.

Quy định này không áp dụng bắt buộc với dân thường, Bangkok Post cho biết. Nhưng xuất phát từ tình yêu và sự kính trọng với nhà vua quá cố, nhiều người dân tự nguyện mặc áo màu đen trong những ngày vừa qua. Một số công ty cũng yêu cầu các nhân viên phải mặc quần áo màu đen trong ít nhất 1 tháng kể từ lúc nhà vua băng hà.

Theo Bangkok Post ngày 16-10, chợ Pratunam - một trong những khu chợ sỉ chuyên bán quần áo lớn nhất Thái Lan đông nghẹt người đến mua đồ sau khi chính phủ thông báo quốc tang kể từ ngày 14-10.

Một tiểu thương cho hay phải yêu cầu tăng lượng giao hàng đột xuất vì nhu cầu tăng cao. Bà Wanida Tongprasertkul, một tiểu thương trong chợ cho biết bình thường chỉ bán một loại áo màu đen nhưng bây giờ đã bán tới 20, 30 loại áo màu đen khác nhau. Giá cả cũng rất dao động từ 150 baht cho một chiếc áo thun tay ngắn đến hơn 1000 baht cho một chiếc áo tay dài chất liệu tốt.

Nhiều cửa hàng khác khi được hỏi khẳng định chỉ bán áo màu trắng hoặc đen, không bán những màu khác trong dịp quốc tang.

Ông  Pakornchai Sananthong, một thợ may quần áo ở thủ đô Bangkok kể đã chạy đến khu Suksawat để mua các cuộn vải màu đen để may thêm áo nhưng đành trở về tay không.

Ủy ban về giá cả và dịch vụ của chính phủ Thái Lan phải ra cảnh báo bất kỳ chủ tiệm nào bán quá giá hoặc không trưng bày giá sẽ phải đối mặt với án tù và bị phạt tiền. Hình thức cao nhất là 7 năm tù giam hoặc bị phạt 140.000 baht.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên