15/10/2016 06:23 GMT+7

​Trung Quốc và Philippines có thể giải quyết tranh chấp Scarboruogh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đại sứ Trung Quốc tại Manila Zhao Jianhua ngày 14-10 cho biết tình bạn vừa chớm nở giữa Trung Quốc và Philippines có thể tăng cơ hội để giải quyết một trong những vướng mắc lớn nhất trong tranh chấp chủ quyền giữa hai quốc gia ở biển Đông.

Đại sứ Trung Quốc tại Manila Zhao Jianhua - Ảnh: Reuters
Đại sứ Trung Quốc tại Manila Zhao Jianhua - Ảnh: Reuters

Trước chuyến thăm cấp cao đến Bắc Kinh vào đầu tuần tới của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và cùng nhất 250 doanh nhân tháp tùng, như Reuters đưa tin, ông Zhao cho biết hai bên có thể tìm được tiếng nói chung để làm việc, bao gồm tranh chấp tại bãi cạn Scarborough.

Việc xoay trục sang Trung Quốc của ông Duterte đánh dấu một sự đảo ngược đánh kinh ngạc trong chính sách đối ngoại của Philippines kể từ sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague trong việc ủng hộ Philipiines trong tranh chấp tại biển Đông với Trung Quốc.

Phán quyết của tòa trọng tài bao gồm nhiều vấn đề. Về điều khoản liên quan đến bãi cạn Scarborough, tòa kết luận rằng không quốc gia nào có chủ quyền với bãi cạn, do đó tất cả các quốc gia có yêu sách chồng lấn được quyền đánh cá tại đây.

Zhao cho biết ông tin tưởng hai bên có thể tìm thấy một giải pháp hòa bình và cuối cùng hai nước có thể tạo ra "một vùng biển hòa bình và hợp tác".

"Phía Trung Quốc rất quan tâm đến hợp tác nghề cá. Đó là phản ứng dành cho mối quan tâm về ngư dân của tổng thống các bạn" - ông Zhao trả lời phóng viên về việc Trung Quốc có đáp ứng yêu cầu của ông Duterte hay không.

Trước đó tổng thống Duterte từng nhấn mạnh rằng ông muốn ngư dân Philippines không bị cản trở khi đến bãi cạn Scarborough đánh bắt cá.

Ông Zhou cũng cho biết Bắc Kinh và Manila sẽ thảo luận hơn chục bản ghi nhớ và ký kết chúng vào tuần sau trong chuyến thăm của ông Duterte. Ông Zhao dự đoán sẽ có sự gia tăng đáng kể trong lãnh vực đầu tư của Trung Quốc và du lịch của Philippines.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ hai phía sẽ giải quyết như thế nào về phán quyết của tòa trọng tài do Trung Quốc kiên quyết không bàn đến quyết định của PCA trong khi ông Duterte cam kết với người dân Philippines rằng ông sẽ không đi chệch nội dung của phán quyết này.

Điểm đáng chú ý nhất trong phán quyết của PCA là việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền hầu hết biển Đông là điều vô căn cứ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên