13/10/2016 10:17 GMT+7

Indonesia cho phép "thiến" kẻ hiếp dâm trẻ em

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc hội Indonesia đã thông qua một điều chỉnh luật gây tranh cãi, theo đó phê chuẩn những hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những kẻ có hành vi cưỡng hiếp trẻ em.

Phiên tòa xét xử các nghi can cưỡng hiếp và giết chết nữ sinh 14 tuổi tại tỉnh Bengkulu - Ảnh: AFP
Phiên tòa xét xử các nghi can cưỡng hiếp và giết chết nữ sinh 14 tuổi tại tỉnh Bengkulu - Ảnh: AFP

Đài Channel News Asia cho biết theo luật mới ban hành, hình phạt cao nhất dành cho những kẻ hiếp dâm trẻ em là tử hình và thiến hóa học.

Ngoài ra những kẻ phạm tội này cũng bị buộc đeo một thiết bị theo dõi điện tử để giám sát hành vi sau khi thụ án tù xong. Những trường hợp này thường bị tuyên án chung thân hoặc ít nhất 10 năm tù giam.

Trước khi được thông qua vào ngày 12-10, dự luật đã trở thành đề tài tranh cãi gay gắt trong toàn thể tất cả các phiên họp tại Hạ viện Indonesia trong hai tháng qua vì bị phản đối.

Truyền thông Indonesia cho biết sở dĩ dự luật bị phản đối vì nhiều nghị sĩ cho rằng luật thiếu đi lời giải thích về "việc thực hiện thiến hóa học" cho phạm nhân.

Chính phủ Indonesia nay sẽ có trách nhiệm xác định chi tiết của tiến trình thiến hóa học trong khi quy định về hình phạt này vẫn còn mơ hồ.

Hiệp hội Bác sĩ Indonesia cũng từng lên tiếng phản đối Quốc hội thông qua hình phạt này vì quan ngại đến các vấn đề đạo đức.

Hồi tháng 5 vừa qua, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ký tên vào dự thảo luật này sau khi các nhà hoạt động nhân quyền và công chúng kêu gọi cải cách sau vụ cưỡng hiếp và giết chết một nữ sinh 14 tuổi tại Bengkulu, phía tây đảo Sumatra xảy ra tháng trước đó.

Sau khi các nhà hoạt động thông báo về vụ cưỡng hiếp, mạng xã hội Indonesia đã dậy sóng và có nhiều cuộc biểu tình nổ ra ở thủ đô Jakarta để yêu cầu chính phủ cải cách luật.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên