11/10/2016 19:16 GMT+7

Tổng thống Nga bất ngờ hủy thăm Pháp vì Syria

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bị đặt điều kiện chỉ được bàn về vấn đề Syria khi gặp người đồng cấp chủ nhà, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11-10 đã hủy chuyến thăm tới Pháp vào tuần tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 11-10 dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận thông tin trên.

"Tổng thống đã quyết định hủy bỏ chuyến công du. Ông ấy cũng lưu ý rằng sẽ tới Paris vào một thời điểm thích hợp hơn với Tổng thống Pháp Francois Hollande", ông Peskov cho hay.

Nguồn cơn của quyết định đột ngột này đến từ chuyện nước chủ nhà Pháp "o ép" Tổng thống Nga.

Một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp trước đó cũng đã tiết lộ với Reuters về việc Tổng thống Nga sẽ không tới thăm Paris vào ngày 19-10 như kế hoạch.

Theo nguồn tin này, giữa điện Elyse và điện Kremlin đã có một vài cuộc trao đổi vào buổi sáng 11-10 rằng chuyến thăm của ông Putin nên tập trung vào vấn đề Syria và đó là tất cả những gì Tổng thống Hollande muốn.

"Phía Nga sau đó đã phản ứng lại đề xuất này bằng việc nói muốn hủy chuyến công du", nguồn tin Reuters cho biết.

Việc Tổng thống Nga bất ngờ hủy chuyến thăm là dấu hiệu mới nhất trong cuộc đối đầu gần đây giữa Mátxcơva và phương Tây xung quanh cuộc nội chiến ở Syria.

Bất đồng giữa Nga và Pháp đã gia tăng trong thời gian gần đây. Trong phiên biểu quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 9-10, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất. Đáp lại, dự thảo do Nga đưa ra cũng bị Pháp bác bỏ trong cuộc biểu quyết cùng ngày.

Hôm 10-10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault thông báo các nhà ngoại giao Pháp đang tìm cách buộc Tòa án Hình sự Quốc tế khởi động một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh do Nga và quân đội chính phủ Syria gây ra ở thành phố Aleppo.

Pháp cũng đang tiến hành các cuộc thảo luận trong Liên minh châu Âu về việc áp đặt một lệnh trừng phạt mới đối với Nga về vấn đề Syria, ông Ayrault cho biết thêm.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng châu Âu ngày 11-10 tại Strasbourg (Pháp), Tổng thống Hollande thừa nhận Paris và Mátxcơva có bất đồng lớn về vấn đề Syria nhưng nhấn mạnh ông sẵn sàng gặp Tổng thống Putin để nói chuyện.

"Tôi thấy thật sự rất cần thiết để có một cuộc nói chuyện với Nga, nhưng nó phải vững chắc và thẳng thắn đã, nếu không nó sẽ không có chổ đứng và trở thành trò hề.", ông Hollande nói.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên