10/10/2016 14:36 GMT+7

Ông Trump chửi những người tẩy chay là "đạo đức giả"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đảng Cộng Hòa tiếp tục lún vào nguy cơ “nội chiến” chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống khi tỉ phú Donald Trump cảnh báo sẽ trả đũa những chính trị gia rút lại sự ủng hộ đối với ông.

Làn sóng tẩy chay ông Trump sẽ còn tiếp tục sau cuộc tranh luận ngày 10-10 - Ảnh: Reuters
Làn sóng tẩy chay ông Trump sẽ còn tiếp tục sau cuộc tranh luận ngày 9-10 - Ảnh: Reuters

Theo mô tả của báo New York Times, ngay trước phiên tranh luận đối mặt lần thứ hai của ông Trump với ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ, chia rẽ trong nội bộ phe Cộng Hòa ngày càng sâu sắc.

Làn sóng tẩy chay tỉ phú Mỹ nổi lên mạnh mẽ sau khi xuất hiện đoạn ghi âm chấn động về việc ông khoe khoang thành tích quấy rối tình dục phụ nữ.

“Đảng Cộng Hòa như bị phóng hỏa và mọi người tháo chạy theo các hướng khác nhau càng nhanh càng tốt” - ông Steven Law, lãnh đạo tổ chức American Crossroads chuyên gây quỹ cho các ứng viên Cộng hòa, nhận định.

Trên mạng xã hội Twitter, tỉ phú Trump chỉ trích những thành viên Cộng hòa tẩy chay ông là “những kẻ đạo đức giả” tự cho mình là đúng.

Ông còn kêu gọi những người ủng hộ quay sang tấn công những kẻ “quan tâm đến tương lai chính trị của bản thân hơn là về đất nước”. Ông khẳng định sự ủng hộ dành cho mình vẫn rất lớn.

“Những kẻ đạo đức giả” mà ông Trump nhắc đến bao gồm những cái tên cộm cán như thượng nghị sĩ John McCain, Mitt Romney... mới đây đã đồng loạt rút lại sự ủng hộ dành cho vị tỉ phú ở New York.

Lời đe nẹt của ông Trump tuy vậy không ngăn được thống đốc Bill Haslam của bang Tennessee và các thành viên cấp cao trong Quốc hội của Cộng Hòa tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ứng viên của đảng mình. Báo New York Times cho biết làn sóng tẩy chay sẽ còn tăng sau màn tranh luận tối 9-10.

Sự rối loạn càng thêm căng thẳng khi đảng Cộng hòa không thể thay thế ứng viên ngay sát ngày bỏ phiếu. Một phần lớn thành viên trong đảng tê liệt vì chưa biết làm cách nào để tránh xa ông Trump mà không chọc giận hàng triệu người ủng hộ tỉ phú Mỹ.

Nhiều thành viên cấp cao của Cộng hòa đang thực sự lo lắng về khả năng đảng này sẽ mất kiểm soát cả hai viện trong Quốc hội.

“Ủng hộ hay phản đối ông ta cũng không thể thay đổi được thực tế là phe Dân chủ sẽ tìm cách gắn các ứng viên của chúng ta vào ông Trump bất cứ khi nào có dịp" - nhà chiến lược Robert Blizzard của Cộng hòa nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên