10/10/2016 20:55 GMT+7

Nghị sĩ Campuchia ngồi tù vì xuyên tạc bản đồ biên giới

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Um Sam An, nghị sĩ thuộc đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) ngày 10-10 đã bị tuyên án 2,5 tù giam vì xuyên tạc bản đồ biên giới Campuchia – Việt Nam trên mạng xã hội. 

Ông Um Sam An bị bắt giữ khi vừa trở về Campuchia hồi tháng 4-2016. Ảnh: Cambodia Daily

Theo báo Cambodia Daily, chiều ngày 10-10, Chủ tọa phiên tòa, chánh án Phnom Penh ông Heng Sokna đã tuyên bố Um Sam An, 40 tuổi phạm tội kích động phân biệt đối xử và kích động bất ổn xã hội. Tổng hình phạt cho Sam An là 2,5 năm tù giam và khoản tiền phạt 4 triệu riel (khoảng 1000 USD). 

"Hành vi của Um Sam An gây bất ổn xã hội nghiêm trọng và kích động phân biệt chủng tộc", chánh án Heng Sokna nhấn mạnh.

Ông Sam An và luật sư đã không xuất hiện tại tòa.

Năm 2015, ông Sam An từng tới biên giới Campuchia – Việt Nam và âm mưu vượt biên để tuyên truyền, xách động người dân. Nghị sĩ thuộc đảng CNRP còn nhiều lần cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đã sử dụng một bản đồ bất hợp pháp để phân định biên giới với Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.

Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần cảnh báo hành vi của ông Sam An có thể dẫn tới việc bắt giữ nhưng ông này vẫn tiếp tục luận điệu xuyên tạc trên Facebook.

Tháng 4-2016, ông Sam An bị bắt và bị truy tố ngay khi vừa trở về nước từ Mỹ bất chấp quyền miễn trừ của nghị sĩ quốc hội. Bộ Tư pháp Campuchia khẳng định việc bắt giữ ông Sam An là hoàn toàn hợp hiến. Hiến pháp Campuchia quy định quyền miễn trừ của các nghị sĩ sẽ bị bãi bỏ khi họ phạm tội quả tang.

Trong trường hợp của ông Sam An, những lời xuyên tạc của ông ta vẫn còn đầy trên Facebook và đó là bằng chứng phạm tội quả tang.

Một nghị sĩ khác thuộc CNRP, ông Hong Sok Hour cũng đang ngồi trong tù chờ ngày ra tòa sau khi đăng lên Facebook một hiệp định biên giới Campuchia – Việt Nam giả mạo.

CNRP là đảng đối lập lớn nhất tại Campuchia, là đối thủ của Đảng Nhân dân Campuchia do Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên