10/10/2016 18:18 GMT+7

​Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam giải quyết thách thức

QUỲNH TRUNG thực hiện
QUỲNH TRUNG thực hiện

TTO - Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ trước chuyến thăm Việt Nam từ ngày 11 đến 13-10, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen khẳng định Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức như ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường kinh doanh.

Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen - Ảnh: Reuters

Mục đích chuyến thăm của Bộ trưởng là gì? Ông có thể kể đến một số kết quả cụ thể của ODA Đan Mạch dành cho Việt Nam?

- Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen: Chuyến viếng thăm của tôi đánh dấu 45 năm quan hệ ngoại giao của Đan Mạch với Việt Nam. Mục đích của chuyến thăm của tôi là để đảm bảo mối quan hệ đối tác chính trị và thương mại của hai quốc gia chúng ta mạnh mẽ hơn.

Việt Nam là một nhân tố quan trọng ở Đông Nam Á và một ví dụ điển hình của một mối hợp tác phát triển thành công trở thành một đối tác thương mại lớn. Tôi sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa các doanh nghiệp của chúng tôi trong các lĩnh vực như năng lượng, môi trường và kinh doanh nông nghiệp. Và thông qua chuyến thăm này, tôi muốn thảo luận với các đối tác Việt Nam những chủ đề chính trị quan trọng như ASEAN, quyền con người, năng lượng và khí hậu.

Từ năm 1994, Đan Mạch đã cung cấp cho Việt Nam hơn 1,3 tỉ USD viện trợ phát triển (ODA). Điều này làm cho Đan Mạch trở thành một trong những nhà cung cấp song phương lớn nhất của viện trợ ODA cho Việt Nam.

ODA của Đan Mạch chủ yếu tập trung vào xóa đói giảm nghèo, quản trị tốt, nông nghiệp, thủy sản, biến đổi khí hậu, tăng trưởng môi trường xanh, hiệu quả năng lượng và cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Viện trợ ODA của Đan Mạch đã đem đến một số kết quả cụ thể. Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện quản trị tốt thông qua các thủ tục pháp lý minh bạch hơn và cải thiện khả năng lập pháp. 

Trong quan điểm của ông, những thách thức lớn nào mà một quốc gia thu nhập trung bình như Việt Nam phải đối mặt? Làm thế nào Việt Nam có thể vượt qua những thách thức đó?

- Việt Nam đã đi một chặng đường dài, nhưng nhiệm vụ bây giờ là phải giữ gìn những thành tựu mà các bạn đã vất vả để đạt được, phải duy trì đà tăng trưởng, và phải giải quyết những thách thức mới một cách thành công, chẳng hạn như ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường kinh doanh.

Làm thế nào để Việt Nam xử lý các nhiệm vụ nêu trên thì phụ thuộc vào con người Việt Nam, nhưng Đan Mạch sẵn sàng để hỗ trợ. Đây sẽ là một ưu tiên rõ ràng cho chuyến thăm của tôi. Tôi tin rằng công nghệ của Đan Mạch và bí quyết trong tăng trưởng môi trường xanh, giáo dục, y tế và sản xuất thực phẩm an toàn có thể đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững và mang tính cạnh tranh ở Việt Nam trong những năm tới, bởi lẽ những kiến thức mà chúng tôi đã đạt được từ nhiều năm kinh nghiệm dường như khá phù hợp với mục tiêu của Việt Nam trong tương lai.

Hiện nay các công ty Đan Mạch đã có mặt tại Việt Nam ngày càng nhiều, từ bán lẻ đến sản xuất công nghệ cao. Tại sao Việt Nam lại có sức hấp dẫn với các công ty Đan Mạch?

- Thế mạnh của Đan Mạch phù hợp với chương trình nghị sự phát triển của Việt Nam. Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty của chúng tôi. Trong số khoảng 130 công ty Đan Mạch đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay, phần lớn là thuộc lĩnh vực sản xuất bởi lẽ Việt Nam vẫn còn cạnh tranh trong sản xuất nhờ vào lực lượng nhân công siêng năng và có trình độ. Các công ty này đang sản xuất không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống như dệt may và đồ nội thất, mà còn trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Nhưng khi nền kinh tế của Việt Nam phát triển, chúng tôi nhận thấy một xu hướng mới của các công ty bán lẻ tiếp cận thị trường Việt Nam. Một ví dụ là công ty Đan Mạch Jysk, một công ty hàng đầu trên thị trường châu Âu trong việc cung cấp các giải pháp trang trí nội thất và trang trí nội thất theo phong cách Scandinavia, và là công ty đã mở bốn cửa hàng ở Việt Nam trong hai năm qua. Điều này cho thấy Việt Nam đã đi được khá xa, và tôi hy vọng sẽ có nhiều công ty Đan Mạch hơn nữa cũng sẽ nhìn về phía Việt Nam để tăng cường mối quan hệ của chúng ta trong thương mại và đầu tư.

QUỲNH TRUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên