09/10/2016 12:15 GMT+7

Căng thẳng Nga - Mỹ: chuyện dài chưa hồi kết

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Loay hoay mãi chưa giải quyết được bất đồng về Syria, Nga và Mỹ lại đối đầu với nhau ở nhiều chuyện khác.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu cạnh Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault trước cuộc họp song phương về cuộc khủng hoảng Syria tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Mỹ - Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu cạnh Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault trước cuộc họp song phương về cuộc khủng hoảng Syria tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ngày 7-10, Mỹ cho rằng cần tiến hành điều tra về các tội ác chiến tranh do Nga và Syria gây ra sau chiến dịch quân sự đẫm máu tại thành phố Aleppo, Syria.

Hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết lực lượng quân đội Syria đã tấn công một bệnh viện trong đêm làm 20 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Đấu khẩu

Một người phát ngôn phía Mỹ cho biết vụ tấn công xảy ra ngày 6-10 bên ngoài Damascus. Trong khi đó, một nhóm hoạt động nhân quyền buộc tội quân đội Nga và Syria đã sát hại hàng ngàn dân thường trong cuộc tấn công của họ vào Aleppo, thành phố lớn nhất Syria.

Phát biểu trước báo giới khi đứng cùng Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Nga và chính quyền Syria nợ thế giới hơn một lời giải thích về việc tại sao họ cứ liên tục tấn công vào các cơ sở y tế, bệnh viện, phụ nữ và trẻ em”.

Ông nói tiếp: “Những hành động này cần phải được điều tra như những tội ác chiến tranh”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng ông Kerry đang cố ý lái dư luận khỏi sự thất bại của Mỹ trong việc đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “Ông Kerry sử dụng những lời lẽ này từ quan điểm muốn làm gia tăng căng thẳng. Nếu đặt vấn đề về tội ác chiến tranh, người Mỹ nên bắt đầu trước vấn đề Iraq. Sau đó hãy xem xét tiếp tới Libya và Yemen để biết những gì đang diễn ra tại đó”.

Giới quan sát cho rằng Mỹ không có nhiều cơ hội trong việc khởi động một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh với Nga hay Syria. Nga có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nước này đã liên tục bác bỏ những động thái phản đối suốt năm năm rưỡi qua.

Mong manh thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết nước này đang theo đuổi nỗ lực khác về một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, thông qua đề xuất sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 8-10 (giờ Mỹ).

Ông Jean-Marc Ayrault gọi Syria là “một thảm kịch của loài người” và kêu gọi mọi nỗ lực để có thể tái khởi động một cuộc đàm phán hòa bình cho quốc gia này.

Một thỏa thuận ngừng bắn như vậy, theo ông Jean-Marc Ayrault, sẽ mở ra những thảo luận, nhưng ngoại trưởng Pháp cho rằng có hai yêu cầu rất rõ ràng:

“Thứ nhất là một lệnh ngừng bắn và vùng cấm bay ở Aleppo, và thứ hai là tạo điều kiện tiếp cận cho hoạt động cứu trợ nhân đạo. Chúng tôi sẽ không từ bỏ”.

Cũng theo ngoại trưởng Pháp, nếu cuộc xung đột vẫn diễn ra theo đà này thì “Aleppo sẽ bị hủy hoại hoàn toàn vào thời điểm Giáng sinh năm nay”. Gần như chắc chắn phía Nga sẽ phủ quyết đề xuất này của Pháp tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ lại có thêm những xung đột mới. Theo Daily Beast, chính quyền của Tổng thống Obama chính thức cáo buộc những quan chức cao cấp nhất của Nga đã đứng sau vụ tin tặc tấn công cơ sở dữ liệu của Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ.

Trước đó, giới quan chức Mỹ cũng đã nói mọi dấu hiệu liên quan tới vụ việc đều cho thấy vụ tấn công mạng là một hoạt động do Matxcơva chỉ đạo, nhằm lũng đoạn kết quả cuộc bầu cử tại Mỹ.

Ở một diễn biến khác đáng chú ý, báo Today Online dẫn nguồn tin của quan chức tình báo Mỹ cho biết Nga đã điều động các tên lửa Iskander-M có tầm bắn xa 500km và có khả năng tấn công hạt nhân vào Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên