08/10/2016 09:43 GMT+7

Người đi tìm hòa bình đã chiến thắng

TÚ ANH - TUẤN SƠN
TÚ ANH - TUẤN SƠN

TTO - Có thể nói giải thưởng đã được trao xứng đáng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổng thống Juan Manuel Santos.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và lãnh đạo Lực lượng FARC Rodrigo Londono bắt tay nhau sau khi ký kết chính thức thỏa thuận  hòa bình tại Cartagena, Colombia ngày 26-9 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và lãnh đạo Lực lượng FARC Rodrigo Londono bắt tay nhau sau khi ký kết chính thức thỏa thuận hòa bình tại Cartagena, Colombia ngày 26-9 - Ảnh: Reuters

“Chúc mừng người dân và tổng thống Colombia. Chúng tôi xin gửi đến họ lời chúc hòa bình chân thành nhất

Tổ chức Phòng vệ dân sự Syria, hay còn gọi là Tổ chức The White Helmets (Mũ bảo hiểm trắng), một trong các ứng cử viên sáng giá cho giải Nobel hòa bình năm nay

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos không đi tìm kiếm giải Nobel hòa bình, không đi tìm kiếm danh vọng.

Ông đã nỗ lực không ngừng nghỉ để tìm kiếm hòa bình đích thực cho 47 triệu dân của nước ông, tìm kiếm sự hàn gắn cho một đất nước đã bị tàn phá bởi nửa thế kỷ nội chiến đầy chết chóc.

Không biết đoạt giải vì... đang ngủ

Bằng chứng là Đài truyền hình Na Uy NRK đã tìm cách liên lạc với ông Santos ngay sau khi kết quả được công bố trưa 7-10 ở Viện Nobel Na Uy tại Oslo, thì được nhân viên của vị tổng thống 65 tuổi cho biết ông vẫn còn đang ngủ và họ không muốn gọi ông dậy (thời điểm công bố giải là 4g45 sáng ở Colombia).

Lớn lên trong đất nước bị nội chiến tàn phá, ông Santos hiểu rõ những đau thương mất mát là như thế nào: 220.000-260.000 người đã thiệt mạng, 45.000 người bị cho là mất tích, 6,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa sống tạm bợ ở những khu ổ chuột ngoài rìa các thành phố lớn.

Học ngành kinh tế, làm báo rồi trở thành chính trị gia, ông Santos từng là bộ trưởng quốc phòng dưới thời tổng thống Alvaro Uribe, một người chủ trương chiến đấu triệt để chống lại Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Từ khi trở thành tổng thống Cộng hòa Colombia ngày 7-8-2010, ông Santos đặt mục tiêu tìm kiếm hòa bình với lực lượng mà ông từng phải lên kế hoạch tiêu diệt. Sau nhiều năm trời thương thảo ròng rã với sự trung gian của các lãnh đạo chính trị Cuba, hai bên đã đi đến thỏa thuận.

Tổng thống Santos từng phát biểu về thỏa thuận hòa bình đã đạt được: “Chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu giai đoạn mới của lịch sử chúng ta; hãy cùng nhau dựng xây quốc gia, đất nước theo cách mà chúng ta hằng mơ ước: một mảnh đất hòa bình”.

Hành trình còn chông gai

Thực tế cho thấy người dân Colombia chưa hẳn đã gạt qua được những thù hận, những mất mát mà thủ phạm được cho là lực lượng FARC.

Dù tiếng nói “Không” đã thắng thế và có những người cho rằng thỏa thuận dày công gầy dựng đã sụp đổ vì “không có phương án B”, nhưng Tổng thống Santos cũng như lãnh đạo FARC không nao núng. Họ quyết định đi tiếp, tìm cách tiếp cận mới.

“Tôi sẽ không đầu hàng và tiếp tục tìm kiếm hòa bình” - Tổng thống Santos tuyên bố và kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị của đất nước tham gia cuộc đối thoại cấp quốc gia để “quyết định con đường cần đi sắp tới” nhằm đạt đến hòa bình.

Chính lãnh đạo FARC cũng đã lên tiếng trấn an: “Lực lượng FARC sẽ chỉ sử dụng vũ khí duy nhất là ngôn từ để xây dựng tương lai. Nhân dân Colombia đang mong ước hòa bình có thể trông cậy ở chúng tôi. Hòa bình sẽ chiến thắng”.

Lãnh đạo FARC thậm chí tuyên bố sẵn sàng điều chỉnh thỏa thuận hòa bình để đi đến kết quả cuối cùng.

Trong hơn 50 năm qua, cuộc nội chiến ở Colombia bùng phát từ những vụ chia lại đất đai bị cho là bất công.

Những cuộc đụng độ với chính quyền dần hình thành theo năm tháng, với một bên là quân đội chính quyền và bên kia là lực lượng du kích cánh tả cùng những lực lượng bán quân sự cực hữu.

Văn phòng Chính phủ Colombia thậm chí cho rằng có hơn 7,6 triệu dân bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp do các cuộc xung đột. Cùng với Afghanistan, Colombia thuộc trong số các quốc gia có số nạn nhân của mìn gài trên mặt đất nhiều nhất.

Lần này, hi vọng giải Nobel hòa bình sẽ tiếp thêm sinh khí cho những người đang gian nan đi tìm hòa bình cho đất nước sớm đạt thành quả.

Lúc 11g ngày 7-10 tại thủ đô Oslo của Na Uy, Ủy ban Nobel Na Uy gồm năm thành viên đã xác nhận chọn lựa Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nhận giải Nobel hòa bình 2016 vì “những nỗ lực kiên định của ông để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm ở đất nước mình”.

Bà Kaci Kullmann Five, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, giải thích về quyết định trao giải: “Giải thưởng này là sự ghi nhận những nỗ lực miệt mài của Tổng thống Santos và sáng kiến vô cùng quan trọng mà ông đã đề ra.

Đó còn là sự động viên dành cho tất cả các bên tham gia quá trình đàm phán để nỗ lực hết mình cho một kết quả tốt nhất dành cho người dân nước mình”.

Ông Santos là người Colombia thứ hai được trao giải Nobel. Người đầu tiên là nhà văn Gabriel García Márquez nhận giải Nobel văn chương năm 1982.

TÚ ANH - TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên