08/10/2016 06:25 GMT+7

​800 người Haiti thiệt mạng vì bão Matthew

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Liên Hiệp Quốc cảnh báo có thể mất nhiều ngày để đánh giá đầy đủ các tác động của cơn bão Matthew tại Haiti trong khi số người chết tại nước này đã tăng lên đến 800 người.

Thị trấn Jeremie trước (trái) và sau cơn bão Matthew - Ảnh: Google/Reuters

BBC dẫn lời cơ quan bảo vệ dân sự Haiti ngày 7-10 cho biết số người chết đã tăng gấp đôi so với thông báo trước đó và con số này sẽ tiếp tục tăng thêm trong khi các đội cứu hộ tiếp cận được các khu vực phía nam vốn đã bị cắt đứt đường liên lạc và giao thông trong cơn bão.

Tuy nhiên lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận một số khu vực thuộc diện vùng sâu vùng xa đang bị lũ bủa vây sau bão.

Số người chết nhiều nhất là tại khu vực ven biển phía tây nam Haiti. Người dân tại đây đã phải hứng chịu toàn bộ sức mạnh của cơn bão cấp 5 Matthew hồi đầu tuần.

Nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành tại nhiều khu vực ở Haiti để đánh giá mức độ tàn phá của một trong những cơn bão mạnh nhất vùng Caribê trong một thập kỷ qua.

Một trong những thị trấn lớn ở phía nam Haiti là Jeremie đã bị phá hủy đến 80%. Các thước phim quay từ trên không cho thấy quy mô thiệt hại là khủng khiếp với hàng trăm ngôi nhà bị san phẳng hoàn toàn.

Quan chức Jeremie là Sanit Victor Jeune thông tin rằng đội tìm kiếm của ông đã phát hiện 82 thi thể tại khu vực núi bên ngoài thị trấn này nhưng vẫn chưa thể báo cáo với chính quyền Haiti vì đường truyền tín hiệu bị hư.

Reuters cho biết 3 thành phố khác ở miền nam Haiti cũng báo cáo hàng chục thương vong. Trưởng làng Chantal cho biết có 86 người chết và 20 người mất tích tại làng.

Carlos Veloso của Chương trình Lương thực Thế giới cho biết chỉ có thể dùng đường hàng không hoặc đường biển để tiếp cận một số trong những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Matthew ở khu vực phía nam Haiti.

"Tôi nghĩ rằng trong 4 hoặc 5 ngày tiếp theo chúng ta sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về tác động của cơn bão cũng như số người chết" - ông Veloso nói.

Ước tính khoảng 350.000 người dân Haiti tại các vùng bị ảnh hưởng bởi bão Matthew đang cần được giúp đỡ. Các tổ chức phi chính phủ nói rằng đường dây liên lạc với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề đã bị hư hỏng nặng.

Mỹ cũng đã gởi tàu hải quân USS Mesa Verde, 9 trực thăng quân sự đến hỗ trợ cho các lực lượng cứu hộ tại Haiti.

Hiện nay bão Matthew đang hoành hành tại bờ biển của bang Florida, Mỹ nhưng đã hạ quy mô xuống thành một cơn bão cấp 2 với vận tốc gió khoảng 177 km/giờ.

Người dân Jeremie ảnh hưởng nặng nề bởi bão Matthew - Ảnh: AFP
Người dân Jeremie ảnh hưởng nặng nề bởi bão Matthew - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên