07/10/2016 05:36 GMT+7

Ông Duterte muốn Philippines thoát "xiềng xích" Mỹ?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo Reuters thông điệp này do ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay, nêu lên trên tài khoản Facebook của ông.

Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay nói chuyện với truyền thông bên ngoài một nhà hàng tại Hà Nội - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay nói chuyện với truyền thông bên ngoài một nhà hàng tại Hà Nội - Ảnh: Reuters

Trong động thái biểu thị sự đồng thuận mạnh mẽ quan điểm của tổng thống Duterte, ông Yasay cho rằng tổng thống "buộc phải tổ chức lại" chính sách ngoại giao Philippines và sẽ không tiếp tục đáp ứng các yêu cầu và lợi ích của Mỹ nữa.

Ngoại trưởng Philippines viết: "Việc thoát khỏi sự lệ thuộc xiềng xích của Philippines để giải quyết hiệu quả những nguy cơ cả trong lẫn ngoài nước khiến cho việc chấm dứt sự quỵ lụy của đất nước chúng ta trước các lợi ích của Mỹ trở thành nhu cầu bức thiết".

Quan điểm đánh giá của ngoại trưởng Philippines về mối quan hệ với Mỹ được nêu ra sau loạt sóng gió ngoại giao về các tuyên bố của ông Duterte trong tám ngày qua liên quan tới những chuyện như sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ với Philippines, thỏa thuận quốc phòng giữa hai nước cần được đánh giá lại và tại một thời điểm chưa tiết lộ, ông Duterte có thể "chia tay" với nước Mỹ.

Thứ hai tuần này (1-10) ông Duterte rủa xả tổng thống Mỹ "xuống địa ngục đi" sau khi phía Mỹ nêu lên những quan ngại về chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đẫm máu của ông Duterte.

Ngày 6-10 ông Duterte cho biết nếu Mỹ và Liên minh châu Âu không vui vì chiến dịch truy quét tội phạm của ông thì họ có thể rút bỏ những hỗ trợ với Philippines.

Khi được hỏi về những chỉ trích dồn dập vừa qua từ phía Manila, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết phía Mỹ "rất lưu tâm với những lời lẽ này nhưng chúng tôi tin là nó hoàn toàn khác với quan hệ hợp tác chúng tôi đang có hiện nay".

Tại cuộc họp báo ở Washington ông Kirby cho biết trong năm tài chính bắt đầu từ 1-10, Mỹ vẫn hỗ trợ Philippines 180 triệu USD và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong những lĩnh vực có lợi chung cho cả hai nước.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên