07/10/2016 06:16 GMT+7

Nga dọa bắn máy bay nếu Mỹ cố tình không kích Syria?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp quân sự vào Syria để chống lại các lực lượng trung thành với tổng thống Assad, đe dọa sẽ bắn rơi máy bay Mỹ nếu cố tình làm vậy.

Ông Igor Konashekov, người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga - Ảnh: AP
Ông Igor Konashekov, người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga - Ảnh: AP

Theo đài ABC (Mỹ) với những phát ngôn cứng rắn nhất, người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga, ông Igor Konashekov, cho biết Nga và chính phủ Syria đã triển khai hệ thống phòng thủ trên không để ngăn chặn mọi cuộc tấn công có thể xảy ra.

Tuyên bố đưa ra sau khi dư luận tại Washington cho biết Nhà Trắng có thể đang cân nhắc việc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một số lực lượng ủng hộ chính phủ Syria như một giải pháp khác thúc đẩy những thay đổi trong cuộc xung đột tại đây sau khi các đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn Nga - Mỹ thất bại.  

Trước đó tờ Washington Post ngày 4-10 cho biết Lầu Năm Góc đã đệ trình lên tổng thống Obama kế hoạch không kích trong các cuộc họp tuần này. Theo đó các cuộc không kích sẽ nhằm mục đích gia tăng áp lực lên chính quyền của ông Assad và Matxcơva để chấm dứt tấn công dân thường và quay trở về các cuộc đàm phán hòa bình.

Kế hoạch này hiện vẫn đang chờ tổng thống Obama phê duyệt nhưng giới chuyên gia cho rằng nhiều khả năng sẽ không được thông qua.

Mặc dù ông Igor Konashekov không nói trực tiếp là Nga sẽ bắn rơi máy bay Mỹ tấn công lực lượng quân đội chính phủ Syria, nhưng cách nói của ông thể hiện rõ điều đó.

Ông nói: "Tôi đề nghị các đồng nghiệp của chúng tôi tại Washington cần cân nhắc kỹ lưỡng về những hậu quả có thể xảy ra khi thực hiện những kế hoạch như vậy".

Ông cũng nói Nga đã điều động hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400 hiện đại tới các căn cứ của Nga tại Syria và cảnh báo là tầm bắn của chúng "có thể gây bất ngờ với bất cứ loại vật thể bay không xác định nào".

Người phát ngôn bộ quốc phòng Nga nói thêm: "Những ảo tưởng về sự ưu việt của máy bay 'tàng hình' có thể sẽ vấp phải thực tế thất vọng".

Ông Igor Konashekov cũng nhắc tới một cuộc không kích ngày 17-9 khi quân đội Mỹ vô tình sát hại hàng chục binh sĩ quân đội Syria. Lầu Năm Góc nói cuộc không kích là một sự nhầm lẫn nhưng ông Igor Konashekov nói Nga đã chuẩn bị để phòng ngừa "mọi sự 'nhầm lẫn' tương tự" như vậy với binh sĩ Nga. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên