06/10/2016 11:35 GMT+7

Hãng bay bị kiện vì... cân hành khách

M.ANH
M.ANH

TTO - Hai doanh nhân Samoa thuộc Mỹ vừa đệ đơn khiếu nại lên Sở Giao thông Mỹ sau khi họ bị cân trước khi lên một chuyến bay của Hawaiian Airlines.

Hai hành khách đã nộp đơn khiếu nại Hawaiian Airlines vì bắt hành khách cân trước khi lên máy bay - Ảnh: REUTERS
Hai hành khách đã nộp đơn khiếu nại Hawaiian Airlines vì bắt hành khách cân trước khi lên máy bay - Ảnh: REUTERS

Theo RT ngày 5-10, nhiều hành khách khác cũng tỏ ra không vui với chính sách mới của Hawaiian Airlines nhằm vào người thừa cân, béo phì.

Theo chính sách này, hành khách đi các chuyến bay đến và đi Pago Pago - thủ phủ Samoa thuộc Mỹ, không được phép chọn chỗ ngồi mà sẽ được chỉ định ghế ngồi sau khi kiểm tra cân nặng.

Hawaiian Airlines nói họ làm thế để phân bố trọng lượng đồng đều cho máy bay theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Avamua Dave Haleck - ​một trong hai doanh nhân khiếu nại Hawaiian Airlines, nói quy định này là phân biệt đối xử khi chỉ áp dụng cho các chuyến bay đi Samoa thuộc Mỹ.

"Hawaiian nói họ làm thế vì vấn đề an toàn. Nói vậy việc chúng tôi đi máy bay trong những năm qua là không an toàn?", ông bức xúc nói. 

Bộ Giao thông Mỹ cho biết họ đang điều tra các khiếu nại đối với Hawaiian Airlines. Phía hãng này hiện chưa đưa ra bình luận.

Trong khi đó cư dân mạng đang bàn tán rôm rả chính sách của Hawaiian Airlines. Phần đông ủng hộ, họ còn nêu ra những bất tiện khi phải ngồi gần người béo phì trên máy bay như bị "ngộp", bị choán chỗ... Tuy nhiên cũng không ít người chỉ trích, nói hãng bay làm vậy là phân biệt đối xử.

Theo số liệu thống kê thì Samoa thuộc Mỹ có tỉ lệ béo phì cao nhất thế giới năm 2007 và 2008. Tình trạng này được cho là do dân Samoa thuộc Mỹ mang một gen làm tăng nguy cơ béo phì.

Năm 2013, hãng hàng không Samoa Air bắt đầu tính phí hành khách theo cân nặng và là hãng đầu tiên trên thế giới áp quy định này. Theo đó hành khách phải khai báo cân nặng của họ và phải trả 1 Samoa tala (0,40 USD) cho mỗi kg, bao gồm cả hành lý.

Trước đây không lâu, một luật sư ở Ý đã đâm đơn kiện Emirates vì hãng này xếp ông ngồi cạnh một hành khách quá mập khiến ông không có chỗ ngồi phải đứng ở lối đi máy bay. Trong đơn kiện, ông yêu cầu Emirates bồi thường 2.759 euro (hơn 69 triệu đồng), gồm tiền vé 759 euro và tiền tổn thất 2.000 euro. 
M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên