03/10/2016 07:00 GMT+7

Tổng thống Philippines nói được Nga, Trung ủng hộ khi càm ràm Mỹ

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Những dấu hiệu rạn nứt trong quan hệ đồng minh Philippines – Mỹ tiếp tục xuất hiện khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2-10 tiết lộ ông nhận được sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc mỗi khi “càm ràm” Mỹ. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến công du đến Lào - Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines cho hay ông đã gặp các nhà lãnh đạo của Nga và Trung Quốc tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Lào hồi tháng 9 vừa rồi.

“Tôi đã gặp Thủ tướng Nga Medvedev, giờ tôi sẽ tiết lộ điều này. Tôi nói với ông ta là tình hình bây giờ hết sức tình hình, họ đưa tôi vào thế khó, họ không tôn trong tôi và không biết xấu hổ”, ông Duterte nói.

Đáp lại, Thủ tướng Nga nói “như vậy mới là người Mỹ và ông ta khẳng định “chúng tôi sẽ giúp các ông”

Tổng thống Duterte không nói rõ ông đã phàn nàn với Nga điều gì về Mỹ - quốc gia có hiệp ước đồng minh với Philippines. Sự oán giận của ông Duterte bắt đầu tăng khi Washington tỏ ra quan ngại về cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi ở Philippines do ông phát động.

Không chỉ Nga, Tổng thống Philippines cũng tiết lộ ông đã phàn nàn với Trung Quốc về Mỹ cũng trong hội nghị tại Lào.

“Trung Quốc nói “đi với chúng tôi, các ông sẽ không bị trục lợi gì cả”, ông Duterte khẳng định.

Không rõ ông Duterte đã nói điều này với quan chức hay nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc.

Cũng trong dịp hội nghị ở Lào, Tổng thống Philippines đã vắng mặt trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - ASEAN với lý do không được khỏe. Giới quan sát khi đó thì cho rằng đó có thể là một chiêu tránh mặt của ông Duterte sau vụ lùm xùm ông xúc phạm Tổng thống Mỹ vài ngày trước đó.

Thực tế, quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines trong thời gian qua đã gặp không ít sóng gió vì kiểu phát ngôn bạt mạng và thái độ cứng rắn của ông Duterte.

Tổng thống Philippines cũng không ít lần bày tỏ thái độ sẵn sàng xích lại gần Nga và Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Một nguồn tin ngoại giao xác nhận một đoàn các doanh nghiệp Philippines sẽ tháp tùng ông Duterte trong chuyến thăm tới Trung Quốc từ ngày 19 tới 21-10 tới.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên