03/10/2016 11:19 GMT+7

​Công ty hạt nhân Nga "dòm ngó" lithium của Chile

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một trang mạng Nga hôm 2-10 tiết lộ rằng nhà máy điện hạt nhân khổng lồ do nhà nước điều hành Rosatom đã cử các nhà vận động hành lang đến gặp gỡ chính phủ Chile.

Công ty điện hạt nhân Rosatom của Nga - Ảnh: Reuters
Công ty điện hạt nhân Rosatom của Nga - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp này để thảo luận về "sự hợp tác trong các dự án lithium tiềm năng".

Reuters cho biết bốn đại diện của công ty điện lực nhà nước này đã gặp Thứ trưởng Bộ Khai khoáng Chile Igancio Moreno hồi tháng 9.

Trong thời gian qua Rosatom đã ký nhiều hợp đồng ở nước ngoài trị giá hàng tỉ USD và các chuyên gia nhận định rằng đây là một công cụ giúp Nga gây ảnh hưởng chính trị ở nước ngoài.

Năm nay Rosatom đã ký hợp đồng để xây dựng một trung tâm nghiên cứu hạt nhân tại Bolivia, hàng xóm của Chile tại Mỹ Latinh. Ngoài ra Rosatom cũng có lợi ích tại một số nước khác trong khu vực.

Chile không có nhà máy điện hạt nhân và không xây dựng bất kỳ nhà máy điện hạt nhân nào vì là một trong những quốc gia có hoạt động địa chấn nhiều nhất thế giới, thường xuyên bị rung chuyển bởi những trận động đất mạnh.

Tuy nhiên Chile lại là một trong những quốc gia dồi dào lithium, một khoáng chất dùng trong công nghệ sản xuất pin sạc và các thiết bị điện tử khác. Lợi nhuận và giá cả của lithium đã tăng vọt trong những tháng gần đây khi thế giới đặt hy vọng vào sự bùng nổ của phương tiện di chuyển bằng điện năng.

Ngoài ra lithium cũng có các ứng dụng cho ngành công nghiệp hạt nhân. Chính phủ Chile cũng xem lithium là một "khoáng sản mang tính chiến lược" và hạn chế việc sản xuất khoáng sản này.

Reuters cho biết Rosatom vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên mạng của chính phủ Nga.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên