02/10/2016 18:04 GMT+7

Thủ tướng Anh xác định thời điểm Brexit

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hôm nay (2-10), nữ thủ tướng Theresa May của Anh đã xác nhận thời điểm khởi động tiến trình rời con thuyền EU là trước cuối tháng 3-2017.

Nữ thủ tướng Theresa May đã đến Birmingham ngày 1-10 để chuẩn bị cho đại hội đảng Bảo thủ - Ảnh: AFP

Ngày 2-10, thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ khởi động tiến trình đưa nước Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - trước cuối tháng 3-2017. Trả lời trên đài BBC, bà May khẳng định:

"Chúng ta sẽ khởi động điều khoản 50 (của Hiệp ước Lisbon) trước cuối tháng 3 năm tới".

Kể từ khi lên nắm quyền ở London vào ngày 13-7 vừa qua, nhà lãnh đạo Anh chưa từng đề cập cụ thể đến lịch trình của việc rời khỏi EU.

Theo AFP, tuyên bố này của bà chắc chắn sẽ làm hài lòng các lãnh đạo ở Brussels bởi lẽ họ muốn dứt điểm nhanh vấn đề để không gây nhiều hậu quả trong bối cảnh EU đang gặp một lúc quá nhiều cuộc khủng hoảng lớn, từ kinh tế cho đến xã hội (qua tình trạng nhập cư tị nạn ồ ạt).

Quyết định của bà May được cho là cũng nhằm trấn an các chính trị gia của đảng bảo thủ bên bà ngay trước giờ đại hội thường niên tổ chức ở Birmingham mà vấn đề Brexit chắc chắn sẽ là chủ đề chính.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn sáng 2-10, bà May không đi nhiều vào chi tiết và chỉ lấp lửng bà muốn "có thỏa thuận tốt nhất cho người dân Anh".

Trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 23-6, người dân Anh đã bỏ phiếu đồng ý rời EU.

Nhiệm vụ sắp tới của bà Theresa May không hề dễ dàng vì bà phải thương thảo để tập hợp được các nhóm chính trị gia đang bị chia rẽ (thậm chí ngay trong chính quyền London) về quyết định Brexit lẫn cách thức Brexit và định hướng cho nước Anh trong tương lai.

Nhóm dân Anh biểu tình đòi Brexit ngay và dứt khoát - Ảnh: AFP

Về cách thức Brexit cũng đang có những luồng hướng đi khác nhau. Có nhóm muốn "Brexit vừa phải", tức vẫn ở trong thị trường chung với châu Âu và mở cửa cho lao động từ EU sang Anh và bên kia là nhóm quyết "Brexit cứng rắn", tức chia tay nhanh chóng, dứt khoát.

Theo cây bút bình luận Janan Ganesh của nhật báo kinh tế uy tín Financial Times, bà Theresa May vừa được trải qua "những tuần lễ tốt đẹp nhất" và những tuần lễ sắp tới trước mắt chắc chắn sẽ đầy chông gai, từ đối nội cho đến đối ngoại bởi giờ đây khi mọi chuyện đã rõ ràng thì các chính trị gia của Brussels sẽ không còn "tình thương mến thương" khi ngồi bàn bạc chuyện "li dị" với nước Anh.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên