02/10/2016 11:03 GMT+7

Ngắm bộ quân phục "siêu chiến binh" của quân đội Nga

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Quân đội Nga đang bắt đầu hiện đại hóa với việc trang bị cho binh sĩ các bộ quân phục chiến đấu hiện đại và tăng độ an toàn cho tính mạng.

Các mẫu trang phục mới cho các binh chủng - Ảnh chụp màn hình

Theo trang Sputnik ngày 1-10, trong cuộc họp báo gần đây, Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov cho biết quân đội Nga vừa nhận khoảng 100.000 bộ quân phục Ratnik-3 hiện đại và dự kiến trong những năm tới, mỗi năm sẽ tiếp nhận thêm 70.000 bộ Ratnik-3.

Ông Salyuko tiết lộ rằng bộ quân phục Ratnik-3 không chỉ trang bị cho lực lượng bộ binh, mà còn trang bị cho quân dù, lính thủy đánh bộ và lực lượng đặc nhiệm, nhưng chủ yếu dành cho bộ binh. 

Ông Salyukov khẳng định các bộ quân phục này đã được sử dụng trong quá trình huấn luyện chiến đấu và cho thấy sự thuận tiện. 

"Tôi thấy rằng bộ quân phục mới này được tổng hợp tất cả các hệ thống hoàn toàn mới xét theo góc độ về bảo vệ binh sĩ, về tấn công, về giúp sống sót và cung cấp năng lượng. Đó là chưa kể bộ khung và hệ thống làm mát siêu nhỏ", tướng Salyuko giải thích.

Bộ Ratnik-3, nặng chỉ 24 kg, được giới thiệu là bộ quân phục của "người lính trong tương lai", gồm khoảng 50 thành phần trong có trang bị 9 đơn vị vũ khí như súng tiểu liên AK-12 hoặc AEK-971, đạn dược và các hệ thống giáp bảo vệ, cung cấp năng lượng, hệ thống truyền thông và định vị, mặt nạ bảo vệ, kính bảo vệ, hệ thống theo dõi sức khỏe...

Bộ quân phục có đến 50 thành phần cấu thành - Ảnh chụp màn hình
Mũ bảo hiểm và áo giáp chống đạn được sử dụng vật liệu siêu nhẹ - Ảnh chụp màn hình

Đây là sản phẩm thiết kế của Phòng thiết kế Cơ khí chính xác của Nga (TsNIITochMash) vừa được trưng bày tại cuộc triển lãm quốc phòng 2016 ở ngoại ô Matxcơva.

Trong lần trả lời phỏng vấn với tạp chí quốc phòng IHS Jane's, ông Dmitry Semizorov, tổng giám đốc của TsNIITochMash, khẳng định thiết kế của đơn vị ông gồm các vật liệu mới, nhẹ và được kết hợp với nhiều hệ thống điều khiển và kiểm soát thông minh.

Trước đó, tờ Izvestia của Nga xác nhận việc sử dụng vật liệu tổng hợp mới sẽ giảm đáng kể trọng lượng áo chống đạn thiết kế cho lực lượng vũ trang Nga. Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, quá trình nghiên cứu vật liệu mới đã được bắt đầu từ tháng 1-2016.

Bộ quân phục Ratnik đã được Nga công khai giới thiệu tại triển lãm mới đây ở ngoại ô Matxcơva - Ảnh: Reuters

 

“Quân phục của binh lính sẽ được làm bằng sợi aramid, trong khi áo giáp chống đạn và mũ bảo hiểm sẽ được gia cố bằng kim loại sứ pha lẫn chất boron các-bua. Điều này sẽ giúp nhà sản xuất giảm được đáng kể trọng lượng của áo chống đạn mà không làm suy yếu độ bền. Một bộ áo giáp chống đạn bảo vệ đầy đủ (thân người, cổ, vai, gáy, tay trước) hiện nay nặng khoảng 15kg và nếu dùng chất liệu mới sẽ giảm trọng lượng đi khoảng 20-30%”, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chất boron các-bua là chất thường được dùng trong các loại giáp xe tăng, hiện đang được sản xuất bởi công ty Bifors và NEFS-Soyuz ở Nga.

Quân đội Nga đã nhận được khoảng 80.000 bộ quân trang Ratnik-2 trong năm 2015, với trọng lượng toàn bộ trang bị vào khoảng 20 kg, tức là nhẹ bằng một nửa so với thế hệ quân phục cũ.

Binh sĩ Nga đã ra trận với bộ quân phục mới - Ảnh chụp màn hình

Bộ quân trang Ratnik của Nga hội tụ những sáng chế tiên tiến nhất trong lĩnh vực vũ khí xạ kích, phòng hộ, hệ thống trinh sát, điều khiển và liên lạc. Ratnik bao gồm các mô-đun có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ tác chiến và chịu được nhiệt từ âm 50 đến 50 độ C.

 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên