01/10/2016 10:52 GMT+7

Mỹ cam kết tiếp tục hợp tác với châu Á khi có tổng thống mới

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Trước tình hình có những diễn biến bất lợi tại khu vực Đông Nam Á, chính quyền Washington nhanh chóng tìm cách trấn an các đồng minh về sự hiện diện và thỏa thuận hợp tác quân sự của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng không chính thức Mỹ - ASEAN tại Hawaii ngày 30-9.

Nhân hội nghị về các vấn đề an ninh khu vực, nhà lãnh đạo Lầu Năm góc trấn an các nước ASEAn bằng việc tái khẳng định chiến lược “xoay trục” của Mỹ sang châu Á - Thái Bình Dương sẽ vẫn được tiếp tục trong nhiệm kỳ của tổng thống mới. 

Phát biểu trước những người đồng cấp ASEAN, ông Carter tuyên bố chiến lược tái cân bằng (hay xoay trục) sang châu Á-Thái Bình Dương là một trụ cột trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama, theo đó Washington chuyển trọng tâm chính sách từ khu vực Trung Đông sang châu Á - Thái Bình Dương. 

Theo ông, Mỹ khẳng định cam kết sẽ tăng cường hợp tác để đối phó với các thách thức an ninh chung của khu vực, trong đó có sự trở về của hàng trăm phần tử thánh chiến sau thời gian tham chiến tại Iraq và Syria.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, một trong những thách thức chính là hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Ông cam kết với khối ASEAN: "Và chúng tôi sẽ có kế hoạch để tiếp tục thúc đẩy mạng lưới an ninh mang tính nguyên tắc và toàn diện ở châu Á-Thái Bình Dương". 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: "Mỹ muốn giúp đỡ tất cả các quốc gia chúng ta nhìn thấy nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, và làm nhiều hơn nữa để giữ cho tuyến đường thủy quan trọng của Đông Nam Á được mở tự do và an toàn".

Một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nói với hãng tin AFP rằng ông tin tưởng chính quyền Washington sẽ vẫn giữ chiến lược tập trung vào châu Á bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới ra sao. "Cho đến giờ mọi việc vẫn đang diễn tiến tốt đẹp ở đó", vị quan chức này bình luận.

Vẫn còn rất nhiều cơ hội hợp tác ở châu Á-Thái Bình Dương. Và chúng tôi muốn đảm bảo tạo một vị trí vững chắc của Mỹ tại khu vực cho tổng thống mới của mình"
Một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nói với hãng tin AFP

Trước đó, ngày 29-9, khi đến thăm tàu sân bay USS Carl Vinson tại cảng San Diego, Bộ trưởng Carter tuyên bố với binh sĩ Mỹ rằng Washington sẽ "tăng cường sức mạnh quân sự" ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm duy trì vị thế siêu cường trong khu vực giữa lúc xuất hiện những ảnh hưởng từ sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Bộ trưởng Carter cho biết Lầu Năm góc sẽ tăng năng lực chiến đấu cho các tàu ngầm tấn công của Mỹ qua việc tăng "gấp ba" khả năng tấn công của tên lửa Tomahawk và tăng chi phí cho việc chế tạo các thiết bị không người lái có thể hoạt động ở vùng biển nông mà tàu ngầm thông thường không thể hoạt động được. 

Người đứng đầu Lầu Năm góc khẳng định: "Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự để duy trì vị thế cường quốc quân sự hùng mạnh nhất khu vực và là một đối tác an ninh cho các nước lựa chọn".

Dự kiến, tại Hawaii, Bộ trưởng Carter sẽ xúc tiến các cuộc gặp riêng rẽ với bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN bên lề hội nghị, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên