01/10/2016 09:02 GMT+7

​Cảnh sát Mỹ công bố video bắn chết người da đen

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau nhiều ngày xảy ra biểu tình, cảnh sát thành phố San Diego, Mỹ quyết định công bố video ghi lại cảnh bắn chết người da đen không vũ trang để tránh thông tin bị xuyên tạc.

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình vì tội tụ tập trái phép tại khu phố gần hiện trường nơi ông Alfred Olango bị cảnh sát bắn chết ở El Cajon, California - Ảnh: AFP
Cảnh sát trấn áp người biểu tình tại khu phố gần hiện trường nơi ông Alfred Olango bị cảnh sát bắn chết ở El Cajon, California - Ảnh: AFP

Theo AFP, đoạn video do cảnh sát cung cấp ngày 30-9 cho thấy nạn nhân, ông Alfed Olango, 38 tuổi, người nhập cư gốc Uganda, bị hai cảnh sát chặn lại tại bãi đỗ xe ở một siêu thị. Sau đó người này bị cảnh sát bắn chết khi ông chĩa một vật hình trụ về phía một trong hai cảnh sát.

Vật mà người đàn ông đó cầm hóa ra chỉ là một thiết bị hút thuốc lá điện tử.

Vụ việc xảy ra tại El Cajon, vùng ngoại ô thành phố San Diego. Sau sự việc, các cuộc biểu tình phản đối hàng ngày đã biến thành bạo lực vào tối 29-9 khi nhiều người biểu tình phong tỏa các con phố, ném chai lọ và đá vào các phương tiện qua lại, đập vỡ cửa kính các gian hàng.

Cảnh sát trưởng Jeff Davis phát biểu trong buổi công bố đoạn video: "Mục đích của chúng tôi hôm nay là làm rõ mọi việc và hy vọng sẽ làm dịu bớt những bức xúc của cộng đồng liên quan tới việc cảnh sát bắn chết người gần dây. Chúng tôi tin rằng tại thời điểm này, việc cung cấp cho cộng đồng càng nhiều thông tin càng tốt".

Cũng theo ông Davis nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa trong ngày 30-9 và các trường học cũng phải cho học sinh nghỉ sớm để phòng ngừa bạo lực xảy ra.

Vụ xả súng xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn chưa yên sau một loạt các vụ cảnh sát bắn người da đen. Trong đó có một vụ xảy ra đầu tháng này tại Tulsa, bang Oklahoma và một vụ khác tại Charlotte bang North Carolina.

Chính quyền sở tại ở El Cajon cam kết sẽ điều tra chi tiết và minh bạch về vụ việc và kêu gọi người dân bình tĩnh trong lúc chờ kết quả điều tra. Cũng theo ông Davis, hai cảnh sát liên quan tới vụ việc đều đã bị tạm đình chỉ công tác.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 30-9 Sở cảnh sát New York xác nhận thành phố đã chấp thuận kế hoạch trang bị 1.000 camera giám sát đeo người cho lực lượng cảnh sát tại thành phố lớn nhất nước Mỹ này.

Đây là một phần trong chiến dịch hành động chung của toàn nước Mỹ nhằm trang bị thêm thiết bị công nghệ cho lực lượng cảnh sát trong bối cảnh dư luận liên tục bức xúc trước các vụ việc những người không vũ trang bị cảnh sát bắn chết, phần đông trong đó là người Mỹ gốc Phi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên