30/09/2016 15:03 GMT+7

Tỉ phú Trump lại dính chuyện tiền bạc mờ ám

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Quỹ từ thiện của ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump hóa ra hoạt động mà thiếu thủ tục cần thiết trong nhiều năm nay.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo báo The Washington Post, quỹ từ thiện của ông Trump nhiều năm nay vẫn hoạt động dựa vào đóng góp của các mạnh thường quân không phải là người nhà họ Trump.

"Quỹ Trump" do ông Donald Trump làm chủ tịch được thành lập năm 1987, với mục đích từ thiện từ số tiền thu được từ quyển sách The Art of the Deal của ông.

Trong nhiều năm, Trump là nhà tài trợ duy nhất của quỹ này với đóng góp khoảng 5,4 triệu USD từ năm 1987 đến 2006.

Theo luật của bang, lúc đó quỹ này chỉ cần có một giấy đăng ký gọi là EPTL và báo cáo hàng năm với Sở Thuế Vụ cũng như chính quyền bang theo Luật bất động sản, quyền hạn và tín thác. Tuy nhiên, không cần phải báo cáo để chứng minh rằng quỹ này có sử dụng tiền đúng mục đích từ thiện hay không.

Nhưng kể từ đầu những năm 2000, Quỹ Trump có sự thay đổi, và bắt đầu nhận tiền quyên góp từ cộng đồng.

Khoản quyên góp từ cộng đồng đầu tiên là vào năm 2004, khi một người chuyên săn lùng chữ ký người nổi tiếng gửi 25 USD đến chỗ ông Trump kèm một quyển sách để xin chữ ký. Sau đó người này nhận lại được quyển sách cùng chữ ký, còn số tiền kia được chuyển vào Quỹ Trump.

Tiếp đó, năm 2005, vợ ông Trump, bà Melania trở thành “mẹ đỡ đầu” của một chiếc du thuyền thuộc hãng Cruise Lines của Na Uy. Hãng này cho biết đã đóng góp 100.000 USD vào Quỹ Trump để đổi lấy thỏa thuận này, tuy nhiên phía Trump chưa bình luận về chuyện này.

Donald Trump và vợ Melania - Ảnh: Reuters

Sau năm 2008, số liệu thuế cho thấy Quỹ Trump nhận được hơn 4,3 triệu USD từ các mạnh thường quân khác.

Như vậy, theo luật New York, Quỹ Trump đáng ra lúc này phải đăng ký và chịu sự quản lý của một bộ luật khác, là 7A.

“Luật này quy định việc quyên tiền từ cộng đồng ở New York mà không đăng ký là hành vi trái phép”, ông Pamela Mann, cựu trưởng văn phòng các tổ chức từ thiện New York, phân tích.

Chưa hề đăng ký

Tuy nhiên, báo The Washington Post trích báo cáo từ Văn phòng Tổng chưởng lý New York mới đây cho biết quỹ này chưa hề có được giấy chứng nhận cần thiết để chính quyền New York cho phép quyên tiền từ cộng đồng.

Theo luật New York, nơi quỹ Donal Trump đặt trụ sở, bất kỳ tổ chức từ thiện nào quyên góp hơn 25.000 USD từ cộng đồng mỗi năm đều phải đăng ký.

Ngoài ra, các tổ chức từ thiện lớn như của Donald Trump hằng năm còn phải nộp một bảng báo cáo nghiêm ngặt - bên cạnh nhiều thứ khác - để chứng minh tổ chức từ thiện đó có trục lợi cho cá nhân hay cán bộ của tổ chức đó không.

Hồ sơ thuế cho thấy trong 10 năm qua, mỗi năm quỹ Donal Trump đều quyên góp được hơn 25.000 USD từ các mạnh thường quân không thuộc gia đình Trump.

Ngoài ra, đầu năm nay, quỹ này còn lập 1 trang web nhằm quyên góp tiền để giúp đỡ các cựu binh và thu được 1,67 triệu USD.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman cho biết trước giờ Quỹ Trump chưa hề có được giấy đăng ký bắt buộc để quyên tiền.

Giới chuyên môn về luật cũng bày tỏ ngạc nhiên khi biết chuyện tỉ phú Donald Trump lại có thể không đăng ký quyên tiền từ cộng đồng.

“Bạn không thể ngờ được là một người tưởng chừng như rất kỹ càng, và hay khoe khoang về năng lực kinh doanh lại có thể để cho quỹ từ thiện của mình hoạt động như thế”, giáo sư James J. Fishman của Đại học Pace phát biểu.

Ông cũng nói thêm rằng những lỗi thế này chỉ các tổ chức nhỏ dạng gia đình mới hay mắc phải.

Theo luật, Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman có thể ngay lập tức ra lệnh ngừng quyên tiền ngay với trường hợp phạm luật như thế này, hay thậm chí xin lệnh từ tòa án để buộc ông Trump trả lại số tiền đã quyên được.

Ông Schneiderman trước đó đã phát động một cuộc điều tra quỹ này sau khi The Washington Post cho rằng tỉ phú Trump dùng tiền từ thiện để làm quà chính trị, mua tranh của chính mình và giải quyết các tranh chấp pháp lý liên quan đến việc kinh doanh của mình.

Nhóm vận động tranh cử cho ông Trump hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên