28/09/2016 14:35 GMT+7

Nga muốn dạy dỗ học sinh như thời Xô viết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học liên bang Nga Olga Vasilieva đề nghị khôi phục chính sách bắt buộc học sinh, sinh viên phải đi lao động ở nông trường.

Các em học sinh đeo khăn quàng đỏ đang giơ tay chào trong một buổi lễ tại trường ở thành phố  Krasnoyarsk vùng Siberia, Nga - Ảnh: Reuters
Học sinh đeo khăn quàng đỏ trong một buổi lễ tại trường ở thành phố Krasnoyarsk vùng Siberia, Nga - Ảnh: Reuters

Theo báo Moscow Times, ngày 27-9 bộ trưởng Olga Vasilieva cho rằng học sinh cần được đưa vào các "lữ đoàn nông nghiệp" giống như thời Xô Viết trước đây để làm việc trên các nông trường "giống như chúng ta từng trải qua".

Ngoài ra, học sinh cũng cần phải chịu trách nhiệm dọn sạch trường học trong thời gian 11 năm học của họ.

Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học liên bang Nga cho rằng quá trình lao động thực tiễn sẽ góp phần hun đúc nên "không phải những người tiêu thụ, mà là các nhà tạo ra của cải". Bà Vasilieva cũng nhấn mạnh việc này "không hề ảnh hưởng gì tới vấn đề sức khỏe của trẻ em".

Việc đưa học sinh và sinh viên đại học đi tham gia lao động tại các nông trường lớn trong một thời gian ngắn là một nội dung chính trong hệ thống giáo dục thời Xô Viết và kéo dài mãi cho tới cuối những năm 1980.

Các trường học ở Nga cũng có nếp quen thuộc lâu nay là huy động học sinh tự giác giữ sạch lớp học và các khu công trình của nhà trường. Nếp hành xử này theo thời gian tuy có giảm đi ít nhiều nhưng vẫn còn rất phổ biến tại một số khu vực.

Nhìn rộng ra các nước khác thì Nhật Bản cũng là quốc gia có truyền thống lâu năm trong việc yêu cầu học sinh giữ sạch trường lớp của các em.

Anh Michael Auslin, cựu giáo viên Anh ngữ tại Nhật Bản, cho biết tại Nhật, "trường học không phải chỉ là nơi học tập thông qua sách vở. Nó còn là nơi học để trở thành một thành viên trong xã hội và chịu trách nhiệm về bản thân mình".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên