27/09/2016 17:49 GMT+7

Dân châu Á nghĩ gì về Hillary và Trump?

TUẤN SƠN
TUẤN SƠN

TTO - Nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ chắc chắn cũng có ảnh hưởng đến những khu vực khác của thế giới. Không lạ gì khi người dân châu Á cũng theo dõi sát sao những phát biểu của hai ứng viên Tổng thống tại Mỹ.

Theo dõi trực tiếp cuộc tranh luận tại một quán cà phê ở Bắc Kinh (Trung Quốc), sáng 27-9 - Ảnh: Reuters

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã đẩy đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump vào thế phòng thủ trong phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên với những hiểu biết sâu rộng hơn về các chính sách đối ngoại. Đó là nhìn nhận chung từ một cuộc khảo sát ngắn của hãng tin Reuters với người dân châu Á có theo dõi cuộc tranh luận nảy lửa trên.

Tại Trung Quốc, cuộc tranh luận được phát trực tiếp trên trang mạng xã hội Weibo, thu hút hàng ngàn lượt bình luận dù không được dịch sang tiếng Trung. Một số thành viên của trang mạng này gọi ông Trump là “ẩn số”, trong khi một số khác cho rằng xuất thân doanh nhân khiến ông là ứng cử viên thích hợp nhất để lèo lái nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Luật sư Trung Quốc William Hua thì cho rằng bà Clinton mới là người chiến thắng sau khi theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp trong một sự kiện do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức tại Bắc Kinh.

“Ông Donald Trump nói rằng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có thể phát triển vũ khí hạt nhân ư? Điều đó nghe thật xuẩn ngốc", luật sư Hua cho biết đây là vấn đề ông đã kỳ vọng sẽ được đưa vào nội dung tranh luận nhưng lại không hề được nhắc đến.

Trong một bài phỏng vấn với báo New York Times hồi tháng 3, ông Donald Trump nói ông sẽ cân nhắc cho phép Nhật Bản và Hàn Quốc xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân của riêng họ thay vì lệ thuộc Mỹ bảo vệ hai nước này trước Triều Tiên.

Kết quả cuộc thăm dò do CNN công bố sau sự kiện cho thấy có đến 62% số người theo dõi cuộc tranh luận cho rằng bà Clinton đã chiến thắng, so với chỉ 27% nghiêng về phía ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Các nhà đầu tư dường như cũng cho rằng bà Clinton là người chiến thắng, khi các chỉ số chứng khoán đều tăng. “Các thị trường bắt đầu tuyến bố phần thắng thuộc về bà Hillary chỉ khoảng 15 phút sau khi cuộc tranh luận bắt đầu, như đồng peso của Mexico đã tăng giá nhanh chóng trong phiên giao dịch có lẽ là nhộn nhịp nhất vài năm trở lại đây của đồng tiền này trên thị trường châu Á”, ông Sean Callow - chuyên viên phân tích tiền tệ của Westpac có trụ sở tại Sydney (Úc) cho biết.

Nhân viên sàn giao dịch chứng khoán tại Tokyo (Nhật) tranh thủ theo dõi phiên tranh luận - Ảnh: Reuters

Yếu tố Trung Quốc

Biên tập viên tập sự 21 tuổi Li Jiaoli đến từ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) cho biết bà Clinton ra dáng một vị tổng thống hơn, trong khi những biểu cảm của ông Trump chỉ làm cô thấy buồn cười.

“Biểu cảm của ông Trump quá hung dữ. Các chính trị gia cấp cao nên có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân tốt hơn thế", cô gái trẻ nhận xét.

Đám đông theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp tại Câu lạc bộ Hoa Kỳ ở Singapore đã bày tỏ hoài nghi khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa mạnh miệng chỉ trích Trung Quốc không thương tiếc.

“Cứ nhìn những gì Trung Quốc đang làm với đất nước chúng ta mà xem”, ông Trump đề cập đến Trung Quốc chỉ ít phút sau khi bắt đầu cuộc tranh luận. “Họ đang tự làm mất giá đồng tiền của mình còn chính phủ chúng ta thì không có ai để ngăn chặn việc đó… Họ đang coi đất nước chúng ta như một con lợn đất để gầy dựng lại Trung Quốc, và nhiều quốc gia khác cũng đang có những động thái tương tự".

Ông Trump đả kích mạnh mẽ Trung Quốc và Mexico, hai đất nước mà ông cho là đang lấy đi công việc của người Mỹ.

Trong khi đó, bà Landy Eng - cựu nhân viên chính quyền bang California của Mỹ, người hiện đang sống tại Singapore - cho biết bà vẫn chưa bị thuyết phục bởi ứng cử viên nào. “Nhưng những lời dè bỉu Trung Quốc của ông Trump là điều khiến tôi không mấy hài lòng”, người phụ nữ đã có 20 năm sinh sống và làm việc tại đảo quốc Sư tử, bình luận.

Dù vậy, bà Eng cho biết mình thích yếu tố “phá rối” trong chiến dịch tranh cử của ông Trump vì bà cho rằng nó lại đang giúp hoàn thiện cho bà Clinton hơn với tư cách là một ứng viên tổng thống.

Ông Aloysius Lee - người Hong Kong 65 tuổi cũng tỏ ra thiện cảm hơn với bà Hillary. Sau buổi theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp tại Câu lạc bộ Nhà báo nước ngoài tại Hong Kong, ông Lee nhận định: “Bà Hillary là mẫu người có thể làm đối tác làm ăn với bạn, ít nhất là nhìn từ quan điểm của tôi. Còn đối với ông Trump, bạn không biết chuyện gì sẽ xảy đến tiếp theo, bạn không biết ông ta sẽ nói gì tiếp theo”.

Người Hàn Quốc nghĩ gì?

Những người Hàn Quốc theo dõi cuộc tranh luận trên các màn hình tivi đặt trong sảnh chờ ga xe lửa trung tâm thủ đô Seoul cho biết họ đồng tình với quan điểm của bà Clinton trong các vấn đề được tranh luận.

“Ông Trump có ý tưởng rút lính Mỹ khỏi đất nước chúng tôi, và xét trên phương diện an ninh quốc gia, ông Trump là một nhân vật đáng sợ”, cô Lee Hyo Jin (26 tuổi) cho biết. “Vậy nên tôi ủng hộ bà Hillary”, cô suy tính rất đơn giản.

Truyền hình ở Hàn Quốc cũng phát lại trực tiếp phiên tranh luận của hai ứng viên tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong cuộc tranh luận vừa rồi, ứng cử viên Trump một lần nữa khơi lại vấn đề nếu các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc “không đóng góp phần tương xứng của mình, họ có thể sẽ phải lựa chọn hoặc là tự bảo vệ lấy chính, hoặc là giúp chúng ta làm điều đó".

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm nay tại Tokyo, khi được hỏi ý kiến về nhận xét của ông Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết không chỉ có mỗi Nhật hưởng lợi từ liên minh quân sự Mỹ - Nhật “mà bản thân Mỹ cũng được lợi” từ mối quan hệ này.

Bàn nhiều trên mạng xã hội

Theo một số người theo dõi cuộc tranh luận ở châu Á thì bà Clinton có vẻ điềm tĩnh hơn trong suốt thời gian tranh luận.

Cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Hillary còn làm dậy sóng mạng xã hội Twitter, với nhiều người dùng châu Á đăng tải bình luận của mình về các chủ đề được đặt ra cho hai ứng cử viên.

“Ông Trump trông thật hăng hái và giận dữ và hờn dỗi và to mồm. Còn bà Clinton ngược lại có vẻ hoàn toàn kiểm soát được tình hình", biên tập viên đài truyền hình Ấn Độ NDTV Barkha Dutt chia sẻ trên Twitter. “Bà ấy bỏ ngoài tai những lời xỉa xói và tấn công của ông ta; còn ông ta thì cắn câu tất cả mọi miếng mồi nhử của bà ấy".

Nhân viên phục vụ Mel Fryer (30 tuổi) tại khách sạn Mercantile ở thành phố Sydney, Úc cho biết cô “khiếp sợ” trước viễn cảnh nước Mỹ có một nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump trong khi theo dõi cuộc tranh luận tại một quán rượu vắng khách. “Nhưng ông ấy đang làm tròn vai", cô Fryer nói về màn tranh luận của ứng viên Đảng Cộng hòa. “Ông ta dùng những từ ngữ đơn giản và truyền tải được thông điệp của mình".

TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên