26/09/2016 06:19 GMT+7

Anh -  Pháp - Mỹ  lên án  Nga tại LHQ sau không kích Aleppo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ba nước Anh, Pháp và Mỹ đồng loạt lên án nước Nga gay gắt tại LHQ sau khi máy bay chiến đấu của Nga và Syria nã bom dữ dội xuống thành phố Aleppo.

Một người đàn ông Syria đi qua khu vực có chiếc xe bus đang bốc cháy sau một đợt không kích tại quận Salaheddin do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Aleppo ngày 25-9 - Ảnh: AFP
Một người đàn ông Syria đi qua khu vực có chiếc xe bus đang bốc cháy sau một đợt không kích tại quận Salaheddin do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Aleppo ngày 25-9 - Ảnh: AFP

Theo AFP đó là một trong những trận rải bom dữ dội nhất trong suốt cuộc nội chiến kéo dài hơn năm năm tại Syria.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power buộc tội Nga đã gây ra "hành động dã man" trong cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an được triệu tập nhằm yêu cầu Nga kiềm chế bớt ông Bashar al-Assad và dừng lại các đợt không kích dữ dội xuống Syria.

Bà Samantha Power nói: "Thay vì theo đuổi hòa bình, Nga và ông Assad đang gây ra chiến tranh. Những gì nước Nga đang ủng hộ và tiến hành không phải là hoạt động chống khủng bố. Nó là hành động dã man".

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria, kể từ khi một chiến dịch tấn công nhằm chiếm lại Aleppo được công bố vào thứ năm tuần trước (22-9) đã có ít nhất 124 người, hầu hết là dân thường, thiệt mạng trong các vụ ném bom xuống thành phố ở miền đông Syria hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát này.

Đại sứ Pháp lại LHQ Francois Delattre nói: "Các tội ác chiến tranh đang diễn ra tại đây, ở Aleppo. Ông Francois Delattre kêu gọi cần có biện pháp hành động để những tội ác đó phải bị trừng phạt.

Trong khi đó đại sứ Anh cho rằng "một địa ngục mới" đang xuất hiện khi các loại bom và vũ khí tinh vi đã được sử dụng trong các trận không kích nhằm vào những vùng dân cư.

Đại sứ Anh Matthew Rycroft nói: "Thật khó có thể phủ nhận rằng Nga đang hợp tác với chính quyền Syria để gây ra các tội ác chiến tranh".

Anh, Pháp và Mỹ đã yêu cầu họp khẩn sau khi những nỗ lực ngoại giao kéo dài nhiều ngày nhằm cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn tại Syria giữa Nga và Mỹ đã kết thúc thất bại cuối tuần qua.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng kinh hoàng của việc sử dụng các loại vũ khí tối tân nhằm vào dân thường, tình trạng mà theo ông có thể cấu thành các tội ác chiến tranh.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi các nước lớn cần nỗ lực hơn nữa để chấm dứt cơn ác mộng tại Syria đã khiến hơn 300.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải bỏ nhà cửa.

Bày tỏ sự phản đối với các cuộc tấn công tại Aleppo, các đại sứ của Mỹ, Pháp và Anh đã bỏ ra khỏi phòng họp của Hội đồng bảo an LHQ khi đại sứ Syria lên phát biểu các vấn đề của ông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên