25/09/2016 06:34 GMT+7

Cảnh sát Charlotte công bố băng ghi hình vụ bắn người da màu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trước sức ép của làn sóng biểu tình đã bước sang ngày thứ năm, cảnh sát thành phố Charlotte, bang North Carolina, công bố các băng ghi hình vụ bắn chết người da màu Keith Scott vào tối 24-9, giờ địa phương.

Ông Keith Scott (trái) xuất hiện trong băng ghi hình của cảnh sát trước khi bị bắn chết hôm 20-9 - Ảnh: Reuters
Ông Keith Scott (trái) xuất hiện trong băng ghi hình của cảnh sát trước khi bị bắn chết hôm 20-9 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng địa phương Kerr Putney tại buổi họp báo cùng ngày khẳng định họ có bằng chứng Scott đang cầm súng khi bị bắn chết hồi đầu tuần. Tuy nhiên các băng ghi hình sắp công bố sẽ không cho thấy rõ điều này.

“Không có chứng cứ rõ ràng rằng anh ta cầm súng trong tay, các bạn sẽ thấy anh ta cầm gì đó chĩa vào một sĩ quan cảnh sát. Nhưng điều chúng tôi nhìn thấy là một bằng chứng thuyết phục khi ghép các chi tiết lại với nhau” – ông Putney nói và cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Cảnh sát trưởng Putney cũng công bố chi tiết mới rằng cảnh sát phát hiện Scott, 43 tuổi, tàng trữ cần sa trong xe hơi trước khi nhìn thấy anh ta cầm súng. “Họ nhìn vào trong xe và thấy cần sa nhưng họ không hành động. Rồi họ nhìn thấy khẩu súng và họ nghĩ mình cần phải làm vậy” – ông Putney nói. “Dựa trên tất cả những gì chúng tôi thấy, anh ta rõ ràng có một khẩu súng ngắn” – ông khẳng định một lần nữa.

Reuters mô tả một đoạn băng từ xe cảnh sát cho thấy Scott rời khỏi xe và cảnh sát yêu cầu anh ta thả vũ khí. Sau đó tiếng súng nổ và Scott ngã xuống đất. Đoạn băng thứ hai từ máy quay trên người cảnh sát cũng không cho thấy rõ ràng Scott cầm súng.

Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh biểu tình ngày càng căng thẳng, đòi cảnh sát công bố băng ghi hình và truy tố viên cảnh sát đã bắn chết Scott. Chính quyền đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và triển khai vệ binh quốc gia trong tuần. Đây là vụ cảnh sát bắn chết người da màu mới nhất trong hàng loạt vụ tương tự diễn ra trong vài năm gần đây gây bức xúc về tình trạng cảnh sát dùng vũ lực quá mức với người da màu và các cộng đồng thiểu số khác.

Trước đó vài ngày, cảnh sát Charlotte tuyên bố sẽ không công khai các băng ghi hình vì điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc điều tra. Tuy nhiên sức ép gia tăng sau khi vợ của Scott, bà Rakeyia, hôm 28-9 công bố một đoạn băng ghi lại tình hình lúc xảy ra vụ việc nhưng không có cảnh nổ súng. Bà khẳng định chồng mình không có vũ khí.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên