23/09/2016 09:16 GMT+7

Ông Duterte tiếp tục thách thức EU, Liên Hiệp Quốc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tổng thống Phlippines Rodrigo Duterte lại tiếp tục công kích tổ chức Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) và thách thức họ gửi quan sát viên đến Philippines để điều tra cuộc thanh trừng tội phạm ma túy tại đây.

Tổng thống Duterte đưa "ngón tay thối" khi đề cập đến EU trong buổi nói chuyện tại Davao hôm 20-9 - Ảnh: Reuters

Dường như Tổng thống Philippines Duterte không ngại thể hiện cách nói năng cũng như ngôn ngữ mạnh mẽ của mình khi đề cập đến những chỉ trích từ bên ngoài nhằm vào công việc ông đang điều hành ở đất nước ông.

Theo nhật báo Inquirer của Philippines, bài phát biểu đầy cứng rắn và thách thức với hai tổ chức lớn hàng đầu thế giới đã được Tổng thống Duterte trình bày tại lễ khánh thành nhà máy nhiệt điện ở Villanueva, Misamis Oriental hôm 22-9. 

Ông Duterte đặc biệt “ghét” EU và gắn cho tổ chức này cái mác “đạo đức giả”. Dẫn một ví dụ, ông Duterte cho rằng EU là “những kẻ đầu tiên làm thế giới ô nhiễm nặng” nhưng lại ép các quốc gia đang phát triển như Philippines phải kiểm soát việc sử dụng năng lượng hóa thạch.

Tổng thống Phillipines nói ông sẽ mời thanh sát viên Liên Hiệp Quốc và chuyên gia của EU đến Philippines để chứng kiến cuộc chiến chống ma túy, tuy nhiên lời mời đi kèm điều kiện những người này sẽ bị ông đích thân chất vấn sau đó.

“Tôi mời hết những người giỏi nhất của EU, tay luật sư tốt nhất các anh có được và cả thanh sát viên, đến Philippines. Tôi sẽ viết cho họ lá thư mời đến điều tra. Nhưng để tôn trọng nguyên tắc được nghe, tôi sẽ “nướng” bọn họ sau khi công việc hoàn thành”
Tổng thống Rodrigo Duterte

“Tôi sẽ chất vấn từng người. Một cách công khai, các anh có thể chọn Thượng viện hay nhà hát, tùy các anh. Tất cả sẽ được mời. Mọi người có thể xem tôi trừng trị bọn quỷ dữ” - ông Duterte bổ sung.

Ngoài ra, ông Duterte thông báo sẽ tăng cường thêm nhiều chuyến thăm đến Trung Quốc để thảo luận chuyện Biển Đông. “Các bạn sẽ thấy tôi có mặt thường xuyên hơn ở Trung Quốc. Một trong những thứ tôi sẽ yêu cầu nếu đến Trung Quốc đó là trao trả lại cho chúng ta quyền đánh cá” - ông Duterte khẳng định.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên