23/09/2016 10:35 GMT+7

Anh điều chiến đấu cơ chặn Tupolev khổng lồ của Nga 

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Các chiến đấu cơ của Anh đã xuất kích để chặn hai máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 của Nga đang bay sát về hướng không phận của nước Anh.

Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 khổng lồ của Nga - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon xác nhận vụ việc xảy ra vào ngày 22-9. Bộ trưởng Fallon nhấn mạnh hai chiếc Tupolev Tu-160 của Nga đã bay hướng về phía tây đảo Shetland thuộc khu vực phía Đông Bắc nước Anh.

Theo trang Sky News, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cho biết sau khi phát hiện mục tiêu, một chiến đấu cơ Typhoon của nước này đã xuất kích từ căn cứ không quân Lossiemouth ở Scotland để chặn và "hộ tống" hai máy bay ném bom chiến lược của Nga trong suốt thời gian hai máy bay Nga ở trong khu vực lợi ích của nước Anh. 

Người phát ngôn cũng thừa nhận hai máy bay của Nga chưa xâm phạm không phận của nước Anh mà chỉ bay vào vùng lợi ích của nước Anh - khu vực lớn hơn nhiều so với không phận của nước này.

Tuy nhiên, vì lý do cảnh báo, Bộ Quốc phòng Anh đã điều hai máy bay chiến đấu khác xuất kích từ một căn cứ không quân nằm ở phía Đông của nước Anh nhưng sự can thiệp này là không cần thiết.

Đây là vụ việc mới nhất trong nhiều vụ máy bay chiến đấu Anh xuất kích chặn máy bay ném bom của Nga bay hướng về không phận của Anh trong vài năm qua.

Theo trang Belga, vào tháng 12-2015, các quan chức quân sự của Anh từng có cuộc thảo luận với những người đồng nhiệm của Nga về những lần "xâm phạm vùng trời" của máy bay Nga tại Anh. Bộ trưởng Fallon cho biết nội dung cuộc thảo luận là nhằm tìm cách tránh "mọi tính toán sai lầm hoặc tai nạn" có thể xảy ra giữa máy bay Nga và máy bay Anh.

Hồi tháng 3-2015, nhật báo Daily Mail của Anh từng dẫn lời ông Igor Sutyagin, chuyên gia quốc phòng và an ninh của Anh, cho biết chiến đấu cơ Typhoon của Anh chỉ có thể "hít khói" Tupolev Tu-160 của Nga vì máy bay Nga có khả năng bay lâu gấp bốn lần máy bay của Anh.

Theo trang Sputnik, Nga từng bắt đầu cho bay thử nghiệm 2 chiếc Tupolev Tu-160 đầu tiên vào cuối năm 2014 trước khi phiên về lực lượng không quân. Dự kiến đến năm 2020, lực lượng không quân Nga sẽ được bổ sung thêm 10 chiếc Tupolev Tu-160 nữa.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên