22/09/2016 06:33 GMT+7

​Nhật yêu cầu thế giới tìm cách mới để ngăn chặn Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 21-9 yêu cầu thế giới tìm một cách mới để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên sau những biện pháp trừng phạt kéo dài vì vụ thử hạt nhân và phóng thử tên lửa của nước này.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Đại hội đồng LHQ - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Đại hội đồng LHQ - Ảnh: AFP

Tại thượng đỉnh Đại hội đồng LHQ, ông Abe cho rằng cần thay đổi những tính toán về Triều Tiên sau khi nước này thử một một quả bom thu nhỏ dành cho một đầu đạn hạt nhân.

"Phải nói rằng những mối đe dọa hiện nay đã đạt đến một chiều hướng mới hoàn toàn khác so với những gì xảy ra từ trước đến giờ. Các mối đe dọa cộng đồng quốc tế ngày càng nghiêm trọng hơn và thực tế hơn. Nó đòi hỏi một phương pháp mới để giải quyết vấn đề, hoàn toàn khác với những gì mà chúng ta đã áp dụng cho đến ngày hôm nay" - ông Abe nói.

AFP cho biết ông Abe không giải thích rõ ràng những hành động cụ thể cần thực hiện nhưng cho biết Nhật sẽ dùng quyền thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an để tìm ra những phương pháp mới.

Ông Abe cũng nhấn mạnh rằng Nhật là quốc gia duy nhất trên thế giới từng bị tấn công hạt nhân và đã cam kết sẽ loại bỏ những vũ khí siêu hủy diệt này.

Nói về chuyến thăm mang tính bước ngoặt của tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hiroshima hồi tháng 5, ông Abe nhấn mạnh nỗi ám ảnh về việc nếu Triều Tiên sẵn sàng để sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Đây là một thách thức đặt ra cho lương tâm của nhân loại. Liệu chúng ta có phớt lờ nó, làm thế nào để chúng ta có thể biện minh cho lương tâm của bản thân?" - ông Abe kết luận.

Triều Tiên là quốc gia bị xử phạt nhiều nhất trên thế giới vì phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Chính quyền lãnh đaạo Kim Jong Un nói rằng Bình Nhưỡng cần vũ khí hạt nhân để đảm bảo cho sự tồn tại của đất nước và để chống lại các kẻ thù như Mỹ và Nhật cũng như mong muốn được thế giới công nhận là một quốc gia hạt nhân.

LHQ đã kêu gọi thế giới siết chặt các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên đầu năm nay.

Gần đây Mỹ và Trung Quốc - đồng minh quan trọng của Bình Nhưỡng - bắt đầu đàm phán về việc soạn thảo một nghị quyết cho Hội đồng Bảo an LHQ để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Triều Tiên cho những hành động mới nhất của nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên