21/09/2016 14:30 GMT+7

Thủ phạm đánh bom New York "rập khuôn" vụ Boston 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhiều năm trước khi bị cáo buộc là một kẻ khủng bố, Ahmad Khan Rahami chỉ là một thanh niên trẻ có một cuộc sống bình thường ở bang New Jersey: hết giờ học thì làm thêm cho tiệm gà rán của cha mình.

Cảnh sát tại hiện trường vụ đánh bom ở New York - Ảnh: AFP
Cảnh sát tại hiện trường vụ đánh bom ở New York - Ảnh: AFP

Rahami không hẳn người thân thiện như một số người thuật lại với báo chí. Theo báo Los Angeles Times, hồi năm 2014, sau khi Rahami dùng dao đâm một người anh em của mình, cha của Rahami đã liên hệ với Cục Điều tra Liên bang (FBI) vì lo sợ con trai mình đang trở thành một kẻ khủng bố.

"Hai năm trước tôi gọi cho FBI nói rằng con trai của tôi đang làm điều xấu, OK? Tuy nhiên khi họ kiểm tra suốt hai tháng thì nói rằng "Cậu ấy không phải là kẻ khủng bố" và tôi đã nói OK" - ông Mohammad R. Rahami, cha của Ahmad cho biết hôm 20-9.

"Bây giờ họ nói nó là một kẻ khủng bố. Tôi cũng trả lời là OK" - ông Mohammad Rahami nói thêm.

Các nhà điều tra cho biết đức tin của Rahami đối với Hồi giáo ngày càng sâu sắc hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên sau khi cưới vợ và sống một năm tại Pakistan và gần một năm tại Afghanistan, y đã bắt đầu thay đổi theo hướng tiêu cực.

Rahami từng xem nhiều đoạn video tuyên truyền của những kẻ thánh chiến tử vì đạo trên YouTube.

Trong khi đó giới truyền thông cũng so sánh vụ tấn công của Rahami với vụ tấn công bằng bom của anh em nhà Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev tại Boston năm 2013.

Giống như anh em nhà Tsarnaev, Rahami từng ra nước ngoài và cảnh sát cũng từng chú ý đến Rahami trước khi y thực hiện vụ tấn công.

Vụ việc này đặt ra "tất cả những câu hỏi giống nhau" về việc thời điểm nào nghi can đã trở nên cực đoan và thời gian sống bên ngoài nước Mỹ đã ảnh hưởng đến nghi can khủng bố như thế nào.

Nghị sĩ Dân chủ Adam B. Schiff thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cho biết Rahami đã ghi chú về vụ đánh bom tại Boston và một trong những kẻ hoạch định các kế hoạch tấn công của Al-Qaeda là Anwar Awlaki trong cuốn số ghi chép y mang theo khi bị bắt.

Anh em đánh bom ở Boston cũng từng xem các video đăng tải trực tuyến của Awlaki.

Cho đến nay, vẫn chưa có tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công tại New York và New Jersey. Phát ngôn viên Taliban tại Afghanistan Zabiullah Mujahid bác bỏ việc tổ chức này có liên quan đến các vụ đánh bom hay có bất kỳ mối liên hệ nào với Rahami.

Ngoài ra, việc Rahami ghi chép về Awlaki cho thấy y không hoàn toàn lấy cảm hứng từ IS để tiến hành các vụ tấn công cuối tuần qua.

Cho đến nay các nhà điều tra khẳng định Rahami "liên quan trực tiếp" đến các vụ đặt bom tại công viên Seaside ở bang New Jersey và tại khu Chelsea, thành phố New York.

Nguồn tin của CNN cho biết phía điều tra tin rằng Rahami cũng có liên quan đến những quả bom ống được tìm thấy hôm 18-9 tại thành phố Elizabeth, New Jersey dù không có bằng chứng trực tiếp.

Cảnh sát cho biết các quả bom bằng nồi áp suất tìm thấy tại đường số 23 và 27 khu Manhattan của New York có chứa thuốc nổ HMTD - một loại thuốc nổ không ổn định tương tự TATP, từng được sử dụng trong vụ đánh bom London năm 2005.

Các thành phần chế tạo bom rất dễ kiếm và công thức để tạo ra một quả bom như vậy thì có đầy trên mạng. Các quan chức Mỹ hiện đang truy tìm nơi Rahami mua những thứ này.

CNN nhận định rằng dường như nghi can Rahami không thành thạo trong việc chế tạo bom bởi những quả bom y cài trên đường phố New York và New Jersey không hoạt động hiệu quả như bình thường.

"Một số trong các quả bom là bom ống, số khác là bom nồi áp suất. Câu hỏi là Rahami biết công thức bằng cách nào? Có ai đó đã dạy y hay không?" - CNN đặt vấn đề.

Các nhà điều tra Mỹ cũng đang lần theo hướng này khi tìm xem Rahami gặp và giao du với ai khi y ở nước ngoài và liệu những người mà y gặp gỡ có hướng dẫn y cách chế tạo bom hay không.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên