21/09/2016 07:43 GMT+7

​Ông Obama phát biểu lần cuối trước Đại hội đồng LHQ

Duy Linh
Duy Linh

TTO - Nhiều điểm nóng của thế giới đã được ông Barack Obama nêu ra trong bài phát biểu cuối cùng ngày 20-9 trước toàn thể Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với tư cách là Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 20-9. Ảnh: Reuters

Điểm nóng đầu tiên được nhắc tới là tranh chấp ở Biển Đông. Tổng thống Obama một lần nữa nhắc lại sự cần thiết phải có một giải pháp hòa bình ở khu vực. “Một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp dưới sự bảo trợ của luật pháp sẽ đem lại sự ổn định lớn hơn so với việc quân sự hóa các bãi đá và rạn san hô”

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ đang ám chỉ tới việc Trung Quốc không ngừng cải tạo và xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo và công sự tại những thực thể do nước này chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nhận định về những diễn biến gần đây ở bán đảo Crimea và tình hình xung đột ở Ukraine, Tổng thống Obama nhận định Nga đang cố gắng khôi phục lại “những vinh quang đã mất” bằng vũ lực.

Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo rằng nếu Nga “tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của các nước láng giềng, điều này có thể hun đúc lòng yêu nước tại Nga nhưng theo thời gian sẽ làm giảm đi tầm vóc của nước Nga và biến các khu vực biên giới trở nên kém an toàn”

Một vấn đề nóng khác cũng khiến chính quyền Obama đau đầu trong suốt thời gian qua là mối quan hệ giữa Israel và Palestine.

Phát biểu ngày 20-9, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng cả Israel và Palestine sẽ cùng có lợi nếu Tel Aviv cam kết không bao giờ chiếm đất của người Palestine còn Palestine thì ngừng kích động và từ chối công nhận tính hợp pháp của nhà nước Israel.

Trong suốt hai nhiệm kỳ, những cố gắng của ông Obama nhằm đem lại một thỏa thuận hòa bình giữa hai quốc gia này gần như thất bại. Nỗ lực cuối cùng gần đây nhất do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiến hành cũng sụp đổ vào năm 2014.

Một vài quan chức Mỹ tiết lộ nhiều khả năng ông Obama sẽ cố gắng đưa ra một phác thảo về thỏa thuận hòa bình mới giữa Israel và Palestine. Việc này có thể sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 8-11 tới và trước khi ông Obama rời nhiệm sở vào tháng 1-2017.

Trong khi đó, giới phân tích tỏ ra nghi ngờ tính hiệu quả thực sự của phác thảo này nếu có.

Duy Linh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên