21/09/2016 10:44 GMT+7

New York không hoảng loạn

THI BAY MIRADOLI (DUY LINH chuyển ngữ)
THI BAY MIRADOLI (DUY LINH chuyển ngữ)

TTO - Hơn hai ngày sau các vụ tấn công, một kẻ tình nghi đã bị bắt giữ và buộc tội, những người bị thương được chăm sóc và đã xuất viện, mối liên hệ với một tổ chức khủng bố lớn hơn gần như bị loại trừ trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. 

Robot được điều đến thu “quả bom nồi áp suất” chưa phát nổ
trên đường số 27 ở New York vào rạng sáng 18-9 - Ảnh: Reuters
Robot được điều đến thu “quả bom nồi áp suất” chưa phát nổ trên đường số 27 ở New York vào rạng sáng 18-9 - Ảnh: Reuters

Trước đó, thật khó tin, tôi nhận thông tin về các vụ tấn công từ một... anh bạn nhà báo Việt Nam. Thất vọng bởi sự thiếu vắng, nghèo nàn thông tin trên báo chí, tôi quay sang các mạng xã hội...

Từng dòng tweet nối tiếp nhau, tôi có thể đọc được những dòng như Obama hay Clinton sẽ bị quy trách nhiệm như thế nào, sự liên hệ giữa tình hình bệnh tật của bà Hillary Clinton và vụ nổ, hay như chúng ta nên trục xuất người Hồi giáo như thế nào, làm thế nào để tất cả người Mỹ được vũ trang...

Tôi lại chuyển sang Facebook, cách dễ nhất để có thể xem các bạn của tôi ở Manhattan nghĩ gì cùng một lúc. Mọi người có vẻ bình tĩnh và lạc quan hơn về sự việc. Những lời thốt ra cũng không mang giọng điệu oán giận hay hờn trách. Có một chút rối bời, nhưng tất cả đều kiên nhẫn.

Tôi lại nghĩ về 48 giờ vừa qua và nhận ra rằng khoảng cách mà cuộc đua giành chức tổng thống đã khoét sâu không chỉ giữa các nhà dân chủ và cộng hòa, mà còn ở giữa những bang bảo thủ với cấp tiến và những phần còn lại của nước Mỹ đã ở ngưỡng chưa từng có. Tôi nhận ra New York đặc biệt như thế nào và bằng cách nào nó đã tự tách rời ra phần còn lại của nước Mỹ.

Tôi nhận ra rằng những lời nói mang tính chia rẽ và hận thù của ông Trump đã trở thành đồng minh lớn nhất của khủng bố khi thúc đẩy và củng cố sự sợ hãi, ngờ vực và lòng thù hận của số đông. Nhưng không giống như những người khác ở Mỹ, người New York đã không hoảng loạn. Nhịp sống vẫn tiếp tục bình thường, ngay cả ở những khu vực gần vụ nổ.

Ngoài khả năng phục hồi nhanh chóng, New York còn cho thấy tiếng thơm về lòng tốt và sự liên kết mà nó đã thể hiện trong những thời khắc khó khăn và khủng hoảng nghiêm trọng hơn như vụ 11-9 và bão Sandy.

Tôi xin trích dẫn một câu nói của đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong bài phát biểu lịch sử của bà tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ năm 2016: “Khi họ bước thấp, chúng ta bước cao”. Trong khi nhiều người khắp đất nước này lấy phương tiện truyền thông xã hội để lôi kéo các sự kiện và biện minh cho các chính sách phân biệt đối xử và suy nghĩ hận thù, người New York lại tìm thấy lý do để đến với nhau và hỗ trợ nhau.

THI BAY MIRADOLI (DUY LINH chuyển ngữ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên