21/09/2016 08:44 GMT+7

Cựu Tổng thống Brazil bị xét xử vì tham nhũng 

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Kỳ án tham nhũng liên quan tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras của Brazil đang đi đến hồi quyết định khi cựu Tổng thống Lula da Silva đã bị tòa quyết định sẽ đưa ra xét xử.

Cựu Tổng thống Lula da Silva gặp khó khăn lúc về già - Ảnh: AFP

Chiếc vòng kim cô công lý đang siết chặt quanh cựu Tổng thống Lula da Silva cùng những người được cho là cùng vây cánh với ông.

Ngày 20-9, thẩm phán liên bang Brazil Sergio Moro đã ra quyết định chính thức đưa cựu Tổng thống Lula (nhiệm kỳ 2003-2010) ra xét xử vì cáo buộc có dính líu tới vụ tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Trong thông cáo gửi báo chí, thẩm phán Moro, người đang điều tra vụ án tham nhũng ở Petrobras, khẳng định bản cáo trạng của Cơ quan Công tố Brazil trình hôm 14-9 vừa qua cho thấy có "những bằng chứng thực về trách nhiệm" đủ để xét xử ông Lula về tội tham nhũng và rửa tiền. 

Ông Lula bị tình nghi nhận tiền hối lộ thông qua khoản tiền trị giá 1,1 triệu USD mà công ty xây dựng OAS cải tạo căn hộ hạng sang mà ông này đã mua ở thành phố Guarujá, tại vùng ven biển bang Sao Paulo, để trả công ông này giúp OAS trong các hợp đồng làm ăn với Petrobras.

Các cơ quan chức năng cũng nghi ngờ ông Lula đã mua bất động sản này bằng tiền tham nhũng. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Lula khẳng định căn hộ này không thuộc sở hữu của vợ chồng ông. 

Báo chí Brazil đưa tin trong trường hợp thẩm phán Moro đưa ra quyết định trên, ông Lula sẽ bị bắt giam để phục vụ điều tra.

Vợ của ông Lula, bà Maria Leticia, cùng 6 người khác được thông báo cũng sẽ bị kết tội trong vụ bê bối này.

Trong phản ứng đầu tiên khi nghe thông tin, ông Lula đã tổ chức họp báo từ xa và cho rằng đây là "trò hề".

"Tôi tin vào công lý và chúng tôi có những luật sư giỏi. Chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng", ông Lula tuyên bố.

Động thái trên diễn ra sau khi Thượng viện Brazil hồi cuối tháng trước chính thức bãi nhiệm Tổng thống Dilma Rousseff với cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia.

Quyết định đưa ra xét xử ông Lula cùng việc phế truất đương kim Tổng thống Rousseff được cho là cú đòn mạnh giáng vào đảng Lao động (PT) cánh hữu của ông Lula trước kỳ bầu cử địa phương diễn ra vào tháng 10 tới. Các nhà bình luận cho rằng đảng PT sẽ mất đi vị trí dẫn đầu trên chính trường Brazil sau 13 năm.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên