20/09/2016 10:25 GMT+7

Ông Putin lập cơ quan "siêu điệp viên" mạnh hơn KGB?

M.ANH
M.ANH

TTO - Theo tin từ báo chí Nga, Tổng thống Vladimir Putin đang thành lập một cơ quan tình báo mới được cho là mạnh hơn cả Cơ quan an ninh quốc gia Liên Xô (KGB) trước đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: GETTY IMAGES
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng là điệp viên KGB - Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra ngay sau khi Đảng nước Nga thống nhất của ông Putin giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 18-9, cho phép đảng này mở rộng quyền kiểm soát ở Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga.

Theo đó, cơ quan tình báo mới mang tên Bộ An ninh quốc gia (MGB) - giống tên cơ quan tình báo thời Stalin, trước khi KGB ra đời. Nó có thể bao gồm Cơ quan Bảo vệ và Cơ quan tình báo nước ngoài gộp lại.

Báo Kommersant của Nga dẫn lời các quan chức Nga giấu tên cho biết cơ quan này sẽ được thành lập trước cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 và sẽ gần giống KGB. Nó sẽ có chức năng giống KGB và là một cơ quan an ninh hùng mạnh hoạt động độc lập.

Cơ quan này sẽ được trao nhiều quyền hành để thực hiện cả các cuộc điều tra hình sự và cả quyền giám sát các vụ việc do các cơ quan thực thi luật pháp khác của Nga chịu trách nhiệm.

Theo Russia Today, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin, khẳng định chưa thể bình luận về thông tin từ báo Kommersant.

Ông Putin từng là một sĩ quan KGB thời Xô viết hoạt động ở Đông Đức. Giới phân tích cho rằng ông đang muốn tăng cường kiểm soát đối với các điệp viên hàng đầu của nước Nga qua việc lập đơn vị tình báo mới.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên