20/09/2016 10:58 GMT+7

Khói bụi cháy rừng làm hơn 100.000 người chết? Chuyện tào lao!

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Singapore, Indonesia và Malaysia đã lên tiếng bác bỏ kết quả một nghiên cứu bên Mỹ nói rằng khói bụi do cháy rừng trong năm 2015 đã khiến hơn trăm ngàn người thiệt mạng.

Trực thăng của Indonesia tham gia chữa cháy trong vụ cháy rừng hồi tháng 8-2016 - Ảnh: AFP

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Singapore (MOH) phát đi ngày 19-9 nhấn mạnh: “Chúng tôi lưu ý rằng mô hình nghiên cứu đã không đi vào việc xem xét các biện pháp giảm thiểu thiệt hại đã được các quốc gia bị ảnh hưởng bởi khói bụi thực hiện. Do đó, kết quả nghiên cứu này đã không phản ánh được tình hình thực tế”.

Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm thuộc trường Đại học Harvard và Columbia của Mỹ và vừa được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters ngày 19-9.

Theo nhóm nghiên cứu, khoảng 103.000 người ở Singapore, Malaysia và Indonsia đã thiệt mạng vì tình trạng khói bụi do đốt rừng tại Indonesia trong năm 2015. Trong đó, dẫn đầu là Indonesia với 91.600 người chết, tiếp theo là Malaysia (6.500) và cuối cùng là Singapore.

Theo báo Straits Times của Singapore, cơ sở nghiên cứu của nhóm này là dữ liệu về những vụ cháy rừng và khủng hoảng khói bụi ở ba nước trong năm 2015 và kiến thức về tác hại của các hạt mịn trong không khí đối với sức khỏe con người.

Kết hợp với các hình ảnh thu được từ vệ tinh, nhóm nghiên cứu đã lập ra một mô hình theo dõi chu trình di chuyển của khói bụi trong không khí.

Tuy nhiên, ông Mohamad Subuh, quan chức của MOH, tỏ ra hoài nghi về kết quả nghiên cứu trên: “Tôi không chắc những con số đó phản ánh đúng tình hình thực tế. Dù chỉ là con số thống kê, tôi cũng không nghĩ tỉ lệ tử vong ở mức cao như vậy”.

Báo The Star của Malaysia dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế nước này, ông S. Jeyaindran khẳng định Malaysia “không có trường hợp tử vong vì liên quan trực tiếp tới khói bụi trong năm 2015”.

Trong khi đó phía Indonesia xác nhận trong năm ngoái chỉ có 19 người chết vì khói bụi được ghi nhận. Tuy nhiên, hôm qua, người phát ngôn Bộ Môi trường Indonesia từ chối bình luận về kết quả nghiên cứu.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên