20/09/2016 06:22 GMT+7

​Bắt giữ nghi can đánh bom New York, New Jersey

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Mỹ ngày 19-9 đã bắn bị thương và bắn giữ nghi can người Mỹ gốc Afghanistan Ahmad Khan Rahami bị truy nã vì các vụ đánh bom tại New York và New Jersey.

Nghi can Ahmad Khan Rahami bị thương và được cáng lên xe cứu thương sau cuộc đấu súng với cảnh sát tại Linden, New Jersey - Ảnh: WABC
Nghi can Ahmad Khan Rahami bị thương và được đưa lên xe cứu thương sau cuộc đấu súng với cảnh sát tại Linden, New Jersey - Ảnh: WABC

AFP cho biết Rahami (28 tuổi) đã bị thương ở chân trong cuộc đấu súng với cảnh sát tại Linden, New Jersey chỉ 4 tiếng sau khi FBI phát hành tấm ảnh tội phạm của y và nhắn tin cảnh báo hàng triệu người tại New York rằng y là một kẻ "có vũ trang và nguy hiểm".

Theo bức ảnh của FBI thì nghi can Rahami là một người đàn ông có tóc nâu, mắt nâu và sở hữu một hàm râu quai nón màu nâu.

Trong khi đó cảnh quay của ABC News cho thấy Rahami bị thương ở chân với máu bê bết trên tay phải và nằm trên cáng cứu thương. Y gục gặc cái đầu một lúc sau khi bị cảnh sát bắt giữ.

Phía cảnh sát xác nhận họ đã bắt giữ Rahami và có 2 nhân viên cảnh sát đã bị thương trong vụ đấu súng với nghi can này.

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Rahami đã trải qua một cuộc phẫu thuật trong bệnh viện. Rahami sinh ra ở Afghanistan, làm việc trong một nhà hàng gia đình tại thành phố Elizabeth, New Jersey và là một công dân Mỹ.

Quan chức này cho biết FBI có bằng chứng về việc nghi can đã đánh bom tại khu Chelsea của New York khiến 29 người bị thương và tại công viên Seaside của New Jersey buộc các nhà chức trách phải hủy một cuộc đua của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Các vụ đánh bom xảy ra hôm 17-9, cùng ngày với một vụ tấn công bằng dao nhằm vào một trung tâm mua sắm ở Minnesota. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này cho biết nghi can là một người Mỹ gốc Somali 22 tuổi.

Một quan chức FBI cho biết cuộc điều tra vẫn tiếp tục "để đảm bảo chúng ta hiểu hoàn toàn về mạng lưới xã hội của Rahami". 

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasia thông tin rằng các nhà chức trách không tìm thấy bất kỳ mối liên kết nào giữa Raham với các nghi phạm khác. Trong khi đó cảnh sát trưởng thành phố là James O'Neill cho biết cuộc điều tra bây giờ sẽ tập trung vào việc liệu Rahami có hành động một mình và các động cơ của y là gì.

"Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng đây là một hành động khủng bố" - ông Blasio nói.

Trước khi vụ tấn công xảy ra, cảnh sát không có hồ sơ tội phạm nào của Rahami ngoài một vụ liên quan đến việc gia đình y khiếu nại chính quyền địa phương.

Theo đó gia đình Rahami đã kiện thành phố Elizabeth năm 2011, cáo buộc thành phố và cảnh sát địa phương phân biệt đối xử khi buộc họ phải đóng cửa nhà hàng chuyên về gà của họ trước 22g.

Đơn kiện cáo buộc cảnh sát phân biệt đối xử với gia đình Rahami vì họ theo đạo Hồi và có gốc Afghanistan, gây đau khổ và nhục nhã cho họ. Tuy nhiên cảnh sát cho biết hàng xóm đã phàn nàn về tiếng ồn tại nhà hàng vào buổi tối. 

Thị trưởng Elizabeth là Chris Bollwage cho biết tòa án thành phố đã xét xử vụ kiện và phán rằng cảnh sát trong trường hợp này có quyền đóng cửa nhà hàng của gia đình Rahami.

Các nhà điều tra cũng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công do sói đơn độc gây ra khi lấy cảm hứng từ các tổ chức khủng bố như IS hay Al-Qaeda là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với nước Mỹ.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 19-9 tuyên bố rằng Mỹ cần đầu tư "nhiều thời gian và nguồn lực hơn nữa" để đối phó với mối đe dọa sói đơn độc.

Trong khi đó, phát biểu với đài Fox, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump lên án chính sách "yếu kém" của chính quyền tổng thống Barack Obama khi mở cửa cho "hàng chục ngàn" người nhập cư nước ngoài, cho rằng nước Mỹ sẽ gánh chịu nhiều vụ tấn công tương tự nữa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên