18/09/2016 08:30 GMT+7

Tổng thống Philippines kêu gọi quân đội diệt tội phạm ma túy

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Tổng thống Rodrigo Duterte đã kêu gọi quân đội tham gia cuộc chiến ma túy do ông phát động sau khi cảnh sát Philippines thừa nhận không thể hoàn thành nhiệm vụ trong sáu tháng.

 

Theo báo Inquirer, ngày 17-9, phát biểu trước các binh sĩ tại Trại Melchor de la Cruz, Tổng thống Duterte “than” không thể “xử” tất cả những tội phạm buôn bán ma túy vì “chúng quá đông”.

Ông Duterte cũng đưa ra một danh sách hơn 1.000 tên tuổi gồm những quan chức có dính líu đến hoạt động buôn ma túy, trong đó có ông Reynaldo Flores - thị trưởng thị trấn Naguilian, tỉnh La Union.

Một mục tiêu khác là Vicente Loot - một trong năm tướng lĩnh cảnh sát cao cấp về hưu hiện là thị trưởng thị trấn Daanbantayan. Những người này đã bị bêu tên hồi tháng 7 vừa qua.

“Điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa là cứ được bổ nhiệm ở đâu thì ông ta lại dính líu đến ma túy” - ông Duterte bức xúc.

Theo Tổng thống Philippines, những người còn lại trong danh sách gồm các nghị sĩ, tỉnh trưởng, thống đốc, sĩ quan cảnh sát… “Bọn chúng nằm trong chính quyền. Làm sao tôi có thể khởi tố (khi mọi thứ như vầy)?” - ông Duterte đặt câu hỏi.

Tại cuộc nói chuyện với giới quân đội, ông Duterte kêu gọi họ tiếp nối cuộc chiến chống ma túy trong trường hợp ông không thể hoàn thành nhiệm kỳ sáu năm và công việc này vẫn còn dang dở. “Với số lượng tên tuổi này, tôi không thể giết hết chúng. Tôi có thể là người bị chúng giết” - ông nhìn nhận.

Trước đó một ngày, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines Ronald “Bato” dela Rosa thừa nhận lực lượng của ông khó lòng hoàn thành mục tiêu đánh phá ma túy trong vòng sáu tháng. Ông nói nếu giảm được 70% vấn nạn này đến tháng 1-2017 cũng là đủ “hạnh phúc”.

“Chúng tôi còn 3 tháng 15 ngày theo kế hoạch. Chúng tôi đang đi đúng hướng, dù tôi luôn lo rằng chúng tôi có thể thất bại” - ông Dela Rosa bày tỏ.

Theo thống kê của chính quyền Philippines, có hơn 3 triệu người nghiện ma túy tại đất nước này. Cảnh sát đặt mục tiêu bắt giữ 1,8 triệu người nhưng hiện chỉ mới đạt con số 700.000. Theo các con số từ giới truyền thông, hơn 3.000 người được cho là có liên quan ma túy đã bị tiêu diệt từ khi cảnh sát và các “biệt đội tử thần” ra tay hồi đầu tháng 7-2016, ngay sau khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền và phát động chiến dịch triệt hạ tội phạm ma túy.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên