18/09/2016 08:25 GMT+7

Nổ tại New York: ​Tìm thấy thiết bị gây nổ thứ hai

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - 8g20 sáng 18-9 (giờ VN), đã xảy ra vụ nổ lớn tại quận Chelsea, Mahattan, New York, Mỹ. Vật nghi ngờ thiết bị gây nổ thứ hai vừa được cảnh sát xác định là một nồi áp suất có dây điện nối vào một điện thoại di động.

Xe cứu hỏa đang trên đường tới hiện trường - Ảnh: twitter
Xe cứu hỏa đang trên đường tới hiện trường - Ảnh: twitter

Tờ Washington Post dẫn lời Sở Cứu hỏa New York thông tin vụ nổ xảy ra khoảng 21g (giờ địa phương), trong một tòa nhà cao tầng ở Đường 23 quận Chelsea, Mahattan, New York. 

Sở Cứu hỏa New York cũng cho biết đã tìm thấy thiết bị gây nổ và khẳng định có nhiều trường hợp bị thương.

Một số nhân chứng nói với Hãng tin Reuters rằng ít nhất ba người được cáng lên xe cứu thương, đưa ra khỏi hiện trường, chỉ không biết nặng nhẹ ra sao. Trong khi đó, một chiếc xe chạy trong khu vực bị bể nát kính chắn gió. 

Ngay sau khi có tiếng nổ lớn, rất nhiều người đã chạy tán loạn khỏi cao ốc.

Được biết Đường 23 là trục đường chính theo hướng đông - tây của khu vực bán hàng thời trang Chelsea. Cảnh sát hiện đã phong tỏa hiện trường.

Hãng tin AP dẫn lời Corey Johnson, Ủy viên Hội đồng thành phố New York, đại diện khu vực, cho biết FBI và nhiều quan chức an ninh đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với cảnh sát địa phương.

Lực lượng an ninh vẫn đang tìm kiếm, nghi ngờ có thêm thiết bị gây nổ thứ hai.

Video clip cảnh sát đang phong tỏa hiện trường - Nguồn: Youtube

Vụ nổ tại New York xảy ra chỉ vài giờ sau khi một quả bom ống phát nổ tại công viên Seaside Park tại New Jersey, ít phút trước khi cuộc chạy bộ gây quỹ quyên góp cho lính thủy đánh bộ và thủy thủ. Rất may không ai bị thương.

Tài khoản twitter của Sở cảnh sát New York xác định đã có 25 trường hợp người bị thương.

Tsi Tsi Mallett, một người chạy xe ngang khu vực ngay khi xảy ra vụ nổ, kể với Reuters: "Tiếng nổ rất lớn, nó làm đau màng nhĩ. Con trai tôi 10 tuổi, ngồi ở băng ghế sau và vụ nổ làm kính sau xe bị vỡ toang".

Neha Jain, 24 tuổi, sống ở khu vực lân cận, đang ngồi coi tivi khi xảy ra vụ nổ. Jain kể: "Tranh treo trên tường rớt xuống, màn cửa bay như thể có cơn gió lớn. Ngay khi đó, tôi nghe có mùi khói, và chạy xuống đường coi có chuyện gì. Khi đó cảnh sát chữa cháy nói chúng tôi quay trở lại nhà".

Thùng rác bị biến dạng sau vụ nổ. Thông tin ban đầu cho rằng thiết bị kích nổ được đặt trong thùng rác này - Ảnh: Twitter
Thùng rác bị biến dạng sau vụ nổ. Thông tin ban đầu cho rằng thiết bị kích nổ được đặt trong thùng rác này - Ảnh: Twitter

Thông tin ban đầu từ các điều tra viên cho biết dường như thiết bị gây nổ được đặt trong một thùng rác. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết luận cuối cùng.

Một nguồn tin chính phủ nói với Hãng tin CNN rằng nguyên nhân nổ đường ống gas đã được loại trừ trong khi tác nhân gây nổ vẫn chưa được xác định. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm thiết bị gây nổ thứ hai.

Cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh vụ nổ - Ảnh: Twitter
Cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh vụ nổ - Ảnh: Twitter

Một quan chức thành phố New York khẳng định với Hãng tin Reuters rằng Lực lượng nhiệm vụ phối hợp chống khủng bố đã thụ lý vụ việc. Điều này cho thấy Mỹ vẫn xếp vụ nổ trong danh sách khủng bố.

Trong khi đó hãng tin CNN và tờ Washington Post đều đưa tin rằng ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã nói với những người thân cận rằng "có đánh bom ở New York" trước khi được chính thức thông báo. Thông thường, các chính khách rất thận trọng khi nói về những sự việc đang được điều tra.

Từ Colorado, ông Trump nói: "Ngay trước khi tôi rời khỏi máy bay, một quả bom đã nổ tại New York và không ai biết chính xác điều gì đang xảy ra ở đó".

Song song đó, một nhân viên Nhà Trắng cho biết tổng thống Barack Obama, người đang dự bữa tiệc tối của Quốc hội, đã được thông báo về vụ việc. 

Theo Hãng tin CBS News, Sở Cứu hỏa New York vừa tìm thấy một vật khả nghi, có thể là thiết bị gây nổ thứ hai. Vị trí vật ngày nằm trên Đường 27, giữa đại lộ 6 và 7. Còn vụ nổ trước đó xảy ra ở Đường 23, giữa đại lộ 6 và 7.

Trong khi cảnh sát vẫn đang phong tỏa khu vực vụ nổ và tích cực điều tra ở khu vực nghi ngờ có thiết bị gây nổ thứ hai, thành phố New York đã tổ chức họp báo về vụ việc.

Thị trưởng New York, Bill de Blasio nói trong buổi họp báo rằng vụ nổ được thực hiện có chủ đích nhưng "không có bằng chứng cho thấy đây là hành động khủng bố".

Đến 10g32, Sở Cứu hỏa New York cho biết số người bị thương là 29, trong số này có một người nguy kịch.

Đến 12g30 (giờ VN), vật nghi ngờ thiết bị gây nổ thứ hai được cảnh sát xác định là một nồi áp suất có dây điện nối vào một điện thoại di động, tất cả được bỏ trong bao nilon. Cho tới thời điểm này, cảnh sát vẫn chưa xác định được bên trong nồi áp suất này chứa thứ gì.

Nồi áp suất có dây điện gắn vào điện thoại di động là vật bị nghi là thiết bị gây nổ thứ hai - Ảnh: CNN
Nồi áp suất có dây điện gắn vào điện thoại di động là vật bị nghi là thiết bị gây nổ thứ hai - Ảnh: CNN

Theo CNN, cảnh sát không đưa ra lệnh sơ tán nhưng khuyến cáo người dân tránh xa khu vực cửa kính.

Tờ Wall Street Journal cho biết hầu hết trong số 29 nạn nhân bị thương là do dính mảnh vỡ kính hoặc bê tông.

Cảnh sát vẫn đang tìm nguyên nhân của vụ nổ và kiểm tra xem nó có gây ảnh hưởng gì đến tòa nhà không.

13g45 (giờ VN), đội gỡ bom của Sở Cứu hỏa New York đã dùng robot đem "nồi áp suất" đến trung tâm giám định tại Bronx, New York.

Tấn công đám đông ở Minnesota, 1 người chết

Hãng tin RT (Nga) cho biết cũng vào khoảng 9g tối tại bang Minnesota, Mỹ một kẻ tấn công đã dùng dao đâm nhiều người ở trung tâm mua sắm của Macy. Cảnh sát đã ngay lập tức bắt được hung thủ và cho biết vụ việc làm 1 người chết và nhiều người bị thương.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên