18/09/2016 11:20 GMT+7

​Nhân chứng “biệt đội tử thần” bị chế nhạo

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Các thượng nghị sĩ Philippines tỏ ra nghi ngờ câu chuyện của “sát thủ biệt đội tử thần Davao” sau khi người này khai từng chứng kiến Tổng thống Rodrigo Duterte xả súng giết người.

"Sát thủ hoàn lương" Matobato trong buổi ra tố cáo tổng thống tại Thượng viện Philippines - Ảnh: Reuters

Ông Edgar Matobato, 57 tuổi, trong một buổi điều trần trước Thượng viện Philippines hôm thứ năm (15-9) tự nhận mình là thành viên của “Biệt đội tử thần Davao” (DDS) dưới quyền của ông Rodrigo Duterte - khi đó là thị trưởng Davao.

Matobato khai đã ra tay giết vô số tội phạm như “giết gà”, chặt thi thể họ và thậm chí mang cho cá sấu ăn.

Sát thủ về hưu Matobato còn kể từng chứng kiến ông Duterte vãi đạn vào một nhân viên chính phủ bằng súng tiểu liên. Ông Duterte đến nay không bình luận về câu chuyện này nhưng Văn phòng tổng thống và một số chính khách Philippines cho rằng nó không có căn cứ.

Ba thượng nghị sĩ Panfilo Lacson, Aquilino Pimentel và Alan Peter Cayetano nằm trong số nhiều chính khách Philippines bác bỏ lời khai của Matobato. “Có nhiều lỗ hổng trong lời khai của anh ta. Giống như môn bóng chày, tôi đang ngồi đếm mấy cú đánh hụt” - ông Lacson bình luận.

Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa gọi Matobato là nhân chứng “không có thật” cũng như bác bỏ sự tồn tại của cái gọi là “Biệt đội tử thần”.

Ông Dela Rosa ca ngợi cuộc thập tự chinh của ông Duterte đã cắt 80-90% nguồn cung ma túy và khẳng định cảnh sát đang “loại bỏ nỗi sợ hãi tội ác và bạo lực khỏi trái tim của người dân”.

Cuộc chiến ma túy của ông Duterte đến nay thu hút khá nhiều sự chú ý lẫn chỉ trích. Tổ chức Human Rights Watch trụ sở tại New York kêu gọi Liên Hiệp Quốc nên điều tra ông Duterte và phỏng vấn các nhân chứng như Matobato.

“Tổng thống Duterte không thể nào tự điều tra ông ấy… Nếu không (điều tra), người dân Philippines sẽ không bao giờ biết liệu tổng thống của mình có dính líu đến các vụ giết người ngoài vòng pháp luật không” - ông Brad Adams, giám đốc châu Á của Human Rights Watch bình luận.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên