17/09/2016 10:33 GMT+7

Nhiễm xạ rò rỉ vào tầng nước ngầm bang Florida

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức bang Florida, Mỹ ngày 16-9 cho biết khoảng 980 triệu lít nước nhiễm phóng xạ qua hố tử thần, rò rỉ vào nguồn nước ngầm chính dành riêng để làm nước uống cho hàng triệu cư dân trong bang này.

Hố tử thần bên dưới nhà máy phân bón tại Florida làm nước nhiễm xạ rò rỉ vào tầng nước ngầm - Ảnh: WFTS

BBC cho biết vụ rò rỉ xảy ra sau khi một chiếc hố khổng lồ bất ngờ xuất hiện bên dưới một nhà máy phân bón phốt pho gần Tampa, thị trấn Mulberry gây thiệt hại cho khu vực trữ nước thải của nhà máy.

Trong nước thải này có phế thải công nghiệp phosphogypsum - một phụ phẩm trong quá trình sản xuất phân bón.

Công ty phân bón phốt pho Mosaic tuyên bố sự cố này không gây nguy hại cho cộng đồng khi nói rằng lượng nước bị nhiễm xạ này không rò rỉ vào các nguồn cung cấp nước tư nhân và công ty sẽ dùng bơm để hút hết lượng nước ô nhiễm này.

"Nước ngầm chảy rất chậm" - quan chức cấp cao của Mosaic là David Jellerson nói khi trấn an cộng đồng dân cư tại Florida. Ngay sau khi phát hiện vụ rò rỉ, theo ABC, công ty đã cho tiến hành lấy mẫu phân tích và nhận thấy không có tác động ngoại vi.

Tuy nhiên giám đốc Trung tâm Đa dạng sinh học Florida Jacki Lopez nói với Hãng Reuters rằng: "Rất khó mà tin họ khi họ bảo "đừng lo lắng", nhất là khi họ giữ bí mật về vụ rò rỉ suốt 3 tuần qua".

Một nhân viên của Nhà máy phân bón New Wales của Công ty Mosaic đã phát hiện ra chiếc hố có đường kính 14 mét hôm 27-8. Chiếc hố này khiến nước thải rò rỉ vào hệ thống thoát nước và dần ngấm vào tầng nước ngầm trong tiểu bang.

Ban quản lý môi trường Florida xác nhận Mosaic đã "tiến hành điều tra và có những biện pháp khắc phục ban đầu".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên