15/09/2016 06:43 GMT+7

Mỹ sẽ bỏ toàn bộ cấm vận kinh tế với Myanmar

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14-9 tuyên bố Washington đã sẵn sàng dỡ bỏ chính sách trừng phạt kinh tế nhắm vào Myanmar trong hai thập kỷ qua để khích lệ các cải cách chính trị ở nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và bà Aung San Suu Kyi tại cuộc họp báo ở Phòng Bầu Dục - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và bà Aung San Suu Kyi tại cuộc họp báo ở Phòng Bầu Dục - Ảnh: Reuters

“Đó là điều đúng đắn cần làm để đảm bảo rằng người dân Myanmar được tưởng thưởng từ một đường lối kinh tế mới và chính phủ mới” – ông Obama tuyên bố tại cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo dân chủ, cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đang có chuyến thăm Mỹ.

Ông cho biết việc dỡ bỏ cấm vận sẽ được thực hiện sớm nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể. Theo New York times, các trừng phạt về mua bán vũ khí, hợp tác quân sự và các vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên sẽ được giữ nguyên.

Ngoài ra ông Obama cũng thông báo Mỹ sẽ cho Myanmar một số ưu đãi thương mại để ghi nhận sự tiến bộ trong nhiều mặt của nước này, bao gồm bảo vệ các quyền của người lao động. Theo đó, Washington sẽ đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), một cơ chế miễn thuế đối với hàng hóa từ các nước nghèo và đang phát triển nhập khẩu vào Mỹ.

Tổng thống Obama cho biết dỡ bỏ trừng phạt và khôi phục qui chế GSP cho Myanmar “sẽ khích lệ các doanh nghiệp và thể chế phi lợi nhuận của Mỹ tăng cường đầu tư tại Myanmar. Dù vậy, một số ý kiến cho rằng còn quá sớm để tưởng thưởng bởi sự chuyển đổi ở Myanmar vẫn diễn ra rất chậm. “Nếu là về kinh tế thì có vô số cách để làm điều đó mà không cần phải bỏ toàn bộ những cấm vận quan trọng này” - phó giám đốc John Sifton tổ chức Giám sát nhân quyền ở Washington nói.

Đây là chuyến thăm Mỹ thứ 2 của bà Suu Kyi từ năm 2012 và là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của bà kể từ khi đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử cuối năm ngoái. Trong chuyến thăm, bà Suu Kyi cũng sẽ có bài phát biểu trước Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên