13/09/2016 10:06 GMT+7

​Tấp nập giao thương tại biên giới Trung Quốc - Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trạm thông thương chính của Trung Quốc giáp biên giới Triều Tiên ngày 12-9 chật ních những xe tải chở đầy hàng hóa sau khi Bình Nhưỡng mở lại tuyến đường thông thương chính bắc qua cầu Yalu.

Quà lưu niệm tại một cửa hàng ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Quà lưu niệm tại một cửa hàng ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Một số tài xế xe tải ở Đan Đông cho biết chính phủ tăng cường kiểm tra khu vực thường xuyên kể từ sau khi vụ thử hạt nhân diễn ra nhưng hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường với khoảng 3/4 hàng hóa từ Trung Quốc đi vào Bình Nhưỡng thông qua cửa khẩu này.

Trung Quốc là đồng minh ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên. Mặc dù Bắc Kinh lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên nhưng lại có những hành động mâu thuẫn trong việc ủng hộ lệnh trừng phạt của LHQ chống lại nước này.

"Tôi chở tất cả các loại hàng hóa, sản phẩm cho những người bình dân. Kinh doanh không tệ, chúng tôi đang khá là bận rộn" - một tài xế xe tải họ Wang cho biết.

Reuters cho biết ông Wang là một trong những tài xế đang xếp hàng chờ qua "cầu Hữu nghị" bắc qua sông Yalu để vào đất Triều Tiên khi nước này mở lại con đường thông thương hồi cuối tuần qua.

Các xe tải chất đầy các khung bằng gỗ, vật liệu xây dựng, thép, nhôm, cao su, máy móc, gạch và cả những xe ủi đất loại nhỏ đang xếp thành hàng một chờ qua trạm kiểm soát tại biên giới hai nước.

Trung Quốc cũng cam kết trừng phạt Triều Tiên theo yêu cầu từ phía LHQ nhưng từ lâu chính quyền Bắc Kinh vẫn không cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường thương mại với Triều Tiên vì sợ sẽ ảnh hưởng đến người dân Triều Tiên và khiến Bình Nhưỡng rơi vào tình cảnh khó khăn hơn.

Lái xe Ying Ren (54 tuổi) cho biết các nhà chức trách kiểm tra tất cả mọi thứ trước khi cho ông qua biên giới. "Sau khi họ áp đặt lệnh trừng phạt thì các mặt hàng như hóa chất là bị cấm vì họ sợ Triều Tiên có thể sử dụng cho các bom hạt nhân" - ông Ren chia sẻ.

Lái xe Liang Hengshun cho biết ông không muốn nán lại ở Bình Nhưỡng sau khi giao hàng xong. "Họ là một xã hội khép kín, chúng tôi không được phép sử dụng điện thoại, không thể nghe đài, họ sẽ lấy tất cả mọi thứ không được viết bằng tiếng Triều Tiên như báo Trung Quốc của tôi" - ông Liang nói.

Ông Liang cũng thông tin thêm buôn lậu vẫn rất phổ biến tại khu vực cửa khẩu này và các tài xế xe buýt du lịch thường là những tay buôn lậu hơn cánh tài xế xe tải vì ít bị kiểm tra hơn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên