12/09/2016 16:25 GMT+7

Thủ tướng New Zealand: "Tăng dân nhập cư vì người thất nghiệp quá lười"

HỮU CÔNG (Theo ibtimes)
HỮU CÔNG (Theo ibtimes)

TTO - Thủ tướng John Key khẳng định chính văn hóa làm việc kém cỏi của người thất nghiệp đã góp phần cho số người nhập cư vào quốc gia này đang ở mức kỷ lục.

Thủ tướng New Zealand John Key
Thủ tướng New Zealand John Key sẽ còn tiếp nhận số lượng lớn người nhập cư nữa, dẫu biết cơ sở hạ tầng đang gồng mình lên bởi dòng người đang đổ vào đất nước này - Ảnh: Radionz

Có 69.000 ngàn người đến định cư ở New Zealand. Dân số của quốc gia này chỉ vỏn vẹn gần 4,5 triệu người, trong khi có 200.000 dân bản xứ thất nghiệp.

Ông Key đã bóng gió “nhiều doanh nghiệp thấy chẳng thể tuyển dụng nổi dân địa phương bởi họ hoặc chơi thuốc, hoặc quá lười làm việc”.

Phát biểu trên Đài phát thanh New Zealand, thủ tướng nói: “Hãy đi mà hỏi các chủ lao động xem, họ sẽ cho biết một trong số này chẳng thể qua nổi xét nghiệm dùng thuốc, một số thì bỏ làm, số khác khăng khăng mình có vấn đề sức khỏe sau đó.”

Leon Stallard, chủ một vườn táo ở Vịnh Hawke's, cũng đồng ý với thủ tướng Key. Ông đã chẳng thể tìm được một người New Zealand thất nghiệp nào chịu đi hái táo. “Vài năm trước, chúng tôi đưa nhiều người hưởng trợ cấp trên Auckland xuống đây làm việc. Họ trụ được ba ngày, sau khi tiêu tốn hàng ngàn đô vào trang thiết bị và rượu chè”, ông nói.

Ông Key cũng nhấn mạnh chính phủ sẽ còn tiếp nhận số lượng lớn người nhập cư nữa, dẫu biết cơ sở hạ tầng đang gồng mình lên bởi dòng người đang đổ vào đất nước này.

Tuy nhiên, những nhận xét của ông Key cũng làm nhiều người khác tức giận. Sue Bradford - cựu nghị sĩ Đảng Xanh cho rằng những bình luận này là một “đòn công kích đáng xấu hổ”. Theo bà, phần lớn dân nhập cư “sẽ lấy hết các công việc ở các thành phố và đây chính là nơi đang gây ra các thiệt hại thực sự.”

“Mức độ di cư thiếu kỹ năng khá cao đang làm thỏa mãn những chủ lao động chỉ muốn giữ tiền lương thấp, và những người lao động thèm khát được nhiều giờ làm”.

Tương tự, lãnh đạo Đảng Lao động Andrew Little cáo buộc ông Key đã vứt bỏ những thanh niên thất nghiệp như những kẻ “vô phương cứu chữa” hay “phê thuốc và lười biếng”. Ông khẳng định ngài thủ tướng dùng đây như cái cớ để khỏi phải nỗ lực thêm nữa trong việc đưa những người này trở lại làm việc.

Các công việc hái và đóng gói trái cây nhắm đến người nước ngoài đến New Zealand qua chương trình Làm việc trong kỳ nghỉ trên một trang web tuyển dụng ở quốc gia này

Ông Little nói: “Tôi không tin có chuyện thanh niên không thể làm việc bởi vì họ dùng thuốc hay lười biếng. Lương tâm xã hội buộc chúng ta phải ưu tiên thanh niên có việc làm. Đối với những thanh niên còn ham chơi, chúng ta cần nỗ lực và tận tụy hết sức để giúp họ trở lại làm việc.”

Tuy nhiên, tờ nhật báo New Zealand Herald đã ủng hộ ông Key. Bài xã luận trên tờ báo viết rằng: “Chẳng phải nên yêu cầu những ai đang ngồi ở nhà hưởng trợ cấp thất nghiệp cần chủ động hơn sao? Buộc họ phải tìm việc, hay tập dượt cho việc này, hơn là chỉ lướt qua loa trên các trang web tuyển dụng.”

 

 

HỮU CÔNG (Theo ibtimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên