10/09/2016 10:15 GMT+7

​Ông Trump đả phá chính sách ngoại giao Mỹ trên đài Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tỉ phú Trump vừa có cuộc phỏng vấn phát trên Đài RT của Nga, trong đó ông chỉ trích chính sách ngoại giao của Mỹ và dè bỉu sự dối trá của truyền thông trong nước.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP

Theo Washington Post, chương trình phỏng vấn này phát sóng tối 8-9 trên Đài Russia Today (RT) của Nga.

Trong đó, ông Trump trò chuyện với nhà báo Larry King về cuộc đua vào Nhà Trắng, về sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Iraq và Trung đông, về vụ tấn công mạng bị cáo buộc do các hacker Nga thực hiện nhằm vào cơ sở dữ liệu của Đảng Dân chủ vừa qua.

Đài RT của Nga được phát sóng tại nhiều nước bằng tiếng Anh và tiếng Nga và theo Washington Post đài này được sự tài trợ ngân sách từ chính phủ Nga.

Cuộc phỏng vấn được phát sóng vào đúng thời điểm ông Trump đang đối mặt với những chỉ trích liên tục về việc đã dành quá nhiều lời ngợi ca, tán dụng Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điều này gây khó chịu với nhiều thành viên trong Đảng Cộng hòa và khiến họ xa lánh ông Trump.

Trước đó, trong một diễn đàn phát sóng tối 7-9 trên Đài NBC, ông Trump vẫn tiếp tục tán tụng ông Putin, nói rằng tổng thống Nga là một nhà lãnh đạo giỏi hơn ông Obama.

Trở lại với nội dung cuộc phỏng vấn trên Đài RT, khi được hỏi điều gì khiến ông ngạc nhiên nhất trong quá trình hoạt động chính trị, ông Trump trút giận lên báo giới Mỹ.

Ông nói: "Ồ, tôi nghĩ đó là sự thiếu trung thực của truyền thông. Truyền thông luôn không trung thực một cách không thể tin nổi. Ý tôi là họ sẽ lấy một câu nói của anh vốn rất hoàn hảo, rồi họ cắt xén, rút gọn hoặc kéo dài hay làm gì đó với nó. Và rồi thốt nhiên nó không còn hay ho như lúc anh thực sự nói ra nữa. Có một sự thiếu trung thực khủng khiếp với truyền thông. Không phải tất cả, đương nhiên là thế, nhưng thiếu trung thực khủng khiếp".

Gần đây chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump đã gỡ bỏ lệnh cấm với nhiều cơ quan báo chí khác nhau, trong đó có cả tờ Washington Post với lý do ông cáo buộc các đơn vị này đã không khách quan khi đưa tin.

Ông Trump cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông không có một phương án nào trong việc giải quyết nhóm khủng bố IS. Ông nói ông có "một kế hoạch rất riêng" và đả phá chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời ông Obama và bà Clinton cùng cựu tổng thống George W. Bush.

Ông nói: "Bà Hillary Clinton cùng với các chính sách của bà ấy và ông Barack Obama - anh biết rồi đấy, trông mà xem, chúng ta nhẽ ra không nên can thiệp vào Iraq. Vậy thôi. Chúng ta lẽ ra không nên vào đó. Nhưng một khi đã tiến vào rồi, thì Larry này, chúng ta lẽ ra cũng không nên rút đi như cách chúng ta đã rút. Và cách họ rút đi đã thực sự tạo ra IS, nếu anh nghĩ về điều đó. Chúng ta đã rút đi một cách ngu ngốc, kinh tởm thay vì phải để lại một số binh sĩ".

Khi ông Larry King hỏi ông Trump là ông có tin một số thông tin truyền thông nói rằng các hacker người Nga đã tấn công cơ sở dữ liệu của Đảng Dân chủ để gây ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử tại Mỹ không, ông Trump nói ông không tin chuyện đó là như vậy.

Ông nói: "Tôi nghĩ chuyện đó không thể là như vậy. Tôi cho rằng có lẽ Đảng Dân chủ đặt điều thôi. Ai mà biết được chứ? Nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể. Tôi hi vọng nếu có ai đó đang làm gì đó thì sẽ có người phát hiện ra và có thể ngăn chặn nó vì điều đó hoàn toàn không phù hợp".

Tuy nhiên chiến dịch tranh cử của ông Trump sau đó cho biết họ không hề biết cuộc phỏng vấn đó sẽ được phát sóng trên Đài RT.

Một phát ngôn viên của chiến dịch cho biết: "Ông Trump đã ghi hình một cuộc phỏng vấn ngắn với ông Larry King như một sự ủng hộ với ông King. Những gì ông Larry King làm với nội dung cuộc phỏng vấn là tùy thuộc ông ấy; chúng tôi không có liên quan gì". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên