08/09/2016 15:10 GMT+7

Chứng khoán Philippines mất hàng trăm triệu USD vì ông Duterte

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau những phát ngôn hàm hồ thời gian qua của tổng thống, thị trường chứng khoán Philippines đã phải "trả giá" khi mất đi hàng trăm triệu USD.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Vientiane, Lào - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Vientiane, Lào - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent, thị trường chứng khoán Philippines đang liên tiếp hứng chịu những tổn thất khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rút vốn khỏi thị trường đắt đỏ nhất châu Á này. Nguyên nhân theo giới chuyên gia tài chính có lẽ là vì những phát ngôn thiếu cẩn trọng của tổng thống Rodrigo Duterte.

Cụ thể chỉ số chứng khoán Philippines giảm 1,3% xuống còn 7.619,10 điểm. Đây là mức giảm điểm lớn nhất trong vòng năm tuần qua. Chỉ số này cũng đã giảm 6% so với mức cao nhất trong 15 tháng đạt được vào ngày 21-7 vừa qua.

Riêng trong ngày thứ tư (7-9), nhà đầu tư nước ngoài rút đi 58 triệu USD, mức cao nhất trong gần một năm, và trong 11 ngày qua, tổng lượng vốn bị rút khỏi thị trường này là 333 triệu USD.

Tính theo quý, chỉ số chứng khoán Philippines quý này giảm 2,3% và là chỉ số duy nhất giảm trong số các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á.

Ông Rafael Palma Gil, nhà quản lý danh mục vốn đầu tư của Tập đoàn Ngân hàng thương mại Rizal tại Manila, cho rằng những lùm xùm liên quan tới việc phát ngôn của ông Duterte đã khiến các nhà đầu tư "như ngồi trên đống lửa".

Hành xử của ông Duterte đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho một thị trường đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì Philippines là một trong những nước có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất tại châu Á.

Chuyên gia Jonathan Ravelas, chiến lược gia về thị trường tại ngân hàng lớn nhất Philippines BDO Unibank, bình luận: "Sự việc gần đây nhất làm dấy lên lo ngại rằng thái độ hành xử không thể đoán trước trong chính trị của tổng thống Duterte sẽ gây ra những rắc rối và thậm chí còn có thể gây đổ vỡ hàng loạt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại".

Cũng theo ông Jonathan Ravelas, nó cũng "gây suy yếu thêm cho một thị trường vốn đã rất dễ tổn thương trước sự thiếu ổn định về lãi suất, tỉ giá tăng và các nguồn vốn nước ngoài rút khỏi thị trường".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên