07/09/2016 15:07 GMT+7

Indonesia muốn chống ma túy kiểu... Philippines

M.ANH
M.ANH

TTO - Các quan chức chống ma túy Indonesia tuyên bố muốn chống ma túy quyết liệt như kiểu của Philippines và đang lên kế hoạch tăng thêm nhân sự và vũ khí hạng nặng cho lực lượng cảnh sát.

Giám đốc cơ quan chống ma túy Indonesia (BNN) Budi Waseso (áo trắng) tại một phiên họp ngày 6-9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 7-9, cả Indonesia và Philippines gần đây đều tuyên bố "chiến tranh chống ma túy", với Indonesia tăng cường xử tử tội phạm ma túy còn Philippines mở chiến dịch đàn áp thẳng tay với những kẻ bị cáo buộc buôn bán ma túy và cả con nghiện.

Dự kiến lãnh đạo hai nước sẽ gặp nhau ở Jakarta vào cuối tuần này để thảo luận các biện pháp xóa bỏ nạn buôn ma túy ở khu vực.

Ông Budi Waseso - giám đốc cơ quan chống ma túy Indonesia (BNN), hôm qua cho biết cơ quan này đang trong quá trình trang bị thêm vũ khí, công nghệ cũng như tăng cường số điều tra viên và chó nghiệp vụ để chống ma túy. 

Khi được hỏi liệu Indonesia có hành động mạnh tay như Philippines, ông Waseso đáp: "Tôi tin là có, vì vấn đề ma túy tại Indonesia cũng tồi tệ như ở Philippines".

"Sinh mạng của kẻ buôn ma túy là vô nghĩa vì hắn ta giết người hàng loạt. Vậy thì cần gì phải lưu tâm?"
Ông Budi Waseso - giám đốc cơ quan chống ma túy Indonesia

Tuy nhiên một phát ngôn viên của BNN cho biết Indonesia sẽ không quá mạnh tay như quốc gia láng giềng. "Việc trừng phạt tội phạm ma túy phải phù hợp với pháp luật của chúng tôi và với các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế", phát ngôn viên Slamet Pribadi tuyên bố.

Philippines đang gây chú ý khi phát động cuộc chiến chống ma túy mạnh tay khiến hơn 2.400 người thiệt mạng chỉ trong vài tháng. Người đứng đầu cuộc chiến này, Tổng thống Rodrigo Duterte, vào ngày nhậm chức (30-6-2016) đã kêu gọi người dân tiêu diệt những kẻ buôn bán ma túy và người sử dụng ma túy mà họ biết.

Theo báo cáo, trong số người thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy của Philippines thời gian qua, khoảng 900 người chết trong các chiến dịch trấn áp của cảnh sát, số còn lại được cơ quan chức năng nói là "đang được điều tra" nhưng các nhà hoạt động nhân quyền nói họ đã bị xử tử mà không qua xét xử.

Nhiều tổ chức quốc tế trong đó có Liên Hiệp Quốc lên án các vụ giết người này là trái luật. Tuy nhiên ông Duterte phản bác và tuyên bố sẽ còn nhiều người nữa bị giết cho đến khi mục tiêu biến Philippines thành quốc gia không ma túy của ông trở thành hiện thực. 

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên