07/09/2016 12:36 GMT+7

Hạ viện Mỹ muốn hoãn bán vũ khí 1,15 tỉ USD cho Saudi

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hơn 60 nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đang cố hoãn thương vụ vũ khí và trang thiết bị quân sự đã hoạch định trị giá 1,15 tỉ USD của chính quyền tổng thống Barack Obama với Ả Rập Saudi.

Người dân Yemen đứng tại một địa điểm vừa bị không kích bởi liên minh do Saudi dẫn đầu - Ảnh: AFP
Người dân Yemen đứng tại một địa điểm vừa bị không kích bởi liên minh do Saudi dẫn đầu - Ảnh: AFP

Theo CNN ngày 6-9, nghị sĩ bang California Ted Lieu dẫn đầu một nhóm 64 hạ nghị sĩ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã kêu gọi Nhà Trắng từ bỏ việc thuyết phục quốc hội thông qua thương vụ này cho đến khi có phiên thảo luận đầy đủ về việc này.

Trong số những nghị sĩ ký tên vào lá thư kêu gọi gởi cho Obama, có nhiều thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện và Ủy ban Hạ viện về các vấn đề nước ngoài.

"Chiến dịch quân sự này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thường dân. Theo Cao ủy LHQ về nhân quyền, 3.704 thường dân, bao gồm 1.121 trẻ em đã bị giết trong suốt cuộc xung đột. 2,8 triệu người Yemen mất nhà cửa, 83% dân số phải phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo" - Ủy ban Hạ viện về các vấn đề nước ngoài báo cáo.

Mỹ đã ủng hộ chiến dịch chống phiến quân Houthi kéo dài 18 tháng của liên minh các nước Ả Rập do Saudi dẫn đầu tại Yemen. Các cuộc đàm phán hòa bình do LHQ dẫn đầu nhằm chấm dứt cuộc xung đột Yemen đã thất bại hồi tháng rồi và liên minh Ả Rập nối lại các cuộc không kích. 

Tổ chức Bác sĩ Không biên giới đã phải rút khỏi một nửa số bệnh viện của mình tại miền bắc Yemen trước sự "đánh bom bữa bãi" của liên minh do Saudi dẫn đầu. 

Một cuộc tấn công của liên minh đã đánh trúng một bệnh viện của tổ chức trên vào tháng trước khiến 19 người thiệt mạng và 24 người bị thương.

CNN cho biết Quốc hội Mỹ có 30 ngày để xem xét thương vụ này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng mua bán trị giá 1,15 tỉ USD.

Như vậy hạn chót đã gần kề và các nghị sĩ trên sẽ khó có khả năng trì hoãn thương vụ trên.

"Bất kỳ quyết định nào của Quốc hội về việc bán vũ khí cho Ả Rập Saudi cũng cần phải có đủ thời gian để xem xét" - lá thư nhấn mạnh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên