06/09/2016 09:32 GMT+7

Thủ tướng Pháp phản bác báo Mỹ về chuyện trang phục Hồi giáo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai phụ nữ Hồi giáo mang khăn trùm đầu đã bị chặn lại không cho vào một trường mẫu giáo trên đảo Corse của Pháp ngày 5-9.

Khăn trùm đầu hở mặt và các biểu tượng tôn giáo khác bị cấm tại các trường công lập của Pháp, dù vậy một số phụ nữ Hồi giáo như những người biểu tình này ở Avignon cho rằng, việc mang nó là vấn đề
Những phụ nữ Hồi giáo biểu tình ở Avignon cho rằng trang phục Hồi giáo "không phải là sự khiêu khích mà chỉ là vấn đề tự do nhận thức" - Ảnh: AFP

Theo AFP, sự việc xảy ra khi các phụ huynh đưa con tới lớp sáng đầu tuần tại Bonifacio, khu vực tại mũi phía nam đảo Corse.

Hai phụ huynh khác đã xông tới, ngăn chặn không cho hai người phụ nữ mặc trang phục Hồi giáo đi vào trong trường.

Thị trưởng Bonifacio, ông Jean-Charles Orsucci cho biết các nhân viên bảo vệ của trường đã can thiệp để hai bà mẹ đó vẫn được ra vào bình thường.

Mặc dù các trang phục hay biểu tượng tôn giáo bị cấm với giáo viên và học sinh trong trường học ở Pháp, nhưng quy định này không áp dụng với các phụ huynh.

Sự việc vừa xảy ra là minh chứng mới nhất cho những căng thẳng liên quan tới tôn giáo, đặc biệt là Hồi giáo, vẫn đang âm ỉ trong lòng xã hội Pháp.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 5-9 thủ tướng Pháp Manuel Valls đã lên tiếng phản bác nội dung một bài viết đăng trên nhật báo New York Times của Mỹ bàn về các tranh cãi liên quan tới trang phục áo tắm kiểu Hồi giáo (burkini) ở Pháp.

Nêu quan điểm trên ấn bản tiếng Pháp của tờ Huffington Post, thủ tướng Pháp cho rằng bài báo của New York Times đã vẽ ra "một hình ảnh không thể chấp nhận về nước Pháp vì nó sai trái".

Bài báo đăng trên New York Times của phóng viên Lillie Dremaux đã tham khảo quan điểm của nhiều phụ nữ Hồi giáo tại châu Âu về burkini. Sau khi đăng tải ngày thứ Sáu tuần trước (2-9), bài viết đã thu hút hơn một ngàn bình luận liên quan.

Thủ tướng Pháp cho rằng nhà báo của New York Times đã thiên lệch khi trích dẫn ý kiến của những người phụ nữ Hồi giáo cho rằng tiếng nói của họ bị cấm cản để từ đó mô tả cho việc nước Pháp đang đàn áp họ.

Sau khi bác bỏ quan điểm của truyền thông Mỹ cáo buộc nước Pháp đang gây cản trở với tự do đức tin của người Hồi giáo, thủ tướng Pháp khẳng định: "Đó chính là thứ tự do mà chúng tôi đang chiến đấu để bảo vệ nó". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên