05/09/2016 09:09 GMT+7

Đảng chống nhập cư qua mặt đảng của bà Merkel

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tại bang Mecklenburg-West Pomerania cho thấy đảng cầm quyền CDU của thủ tướng Đức đã đứng thứ 3 sau đảng chống nhập cư AfD và đảng SPD.

Những người ủng hộ đảng AfD vui mừng trước những kết quả thông báo đầu tiên về cuộc bầu cử ở bang Mecklenburg-West Pomerania tại Schwerin, Đức ngày 4-9 - Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ đảng AfD vui mừng trước những kết quả thông báo đầu tiên về cuộc bầu cử ở bang Mecklenburg-West Pomerania tại Schwerin, Đức ngày 4-9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bang Mecklenburg-West Pomerania thuộc vùng đông Đức cũ là bang quê nhà của đương kim thủ tướng Angela Merkel. Kết quả bầu cử tại bang cho thấy cơ hội để có thêm nhiệm kỳ thứ tư với bà Merkel trong cuộc bầu cử năm tới sẽ khó khăn hơn nhiều.

Cụ thể, đảng AfD (Lựa chọn thay thế cho nước Đức), một đảng chống nhập cư và chống Hồi giáo, đã nhận được 21,9% phiếu ủng hộ, đứng sau đảng dẫn đầu SPD (Dân chủ Xã hội Đức) với 30% phiếu ủng hộ, trong khi đảng CDU (Liên minh Dân chủ Cơ đốc Đức) của bà Merkel chỉ nhận được 19% phiếu.

Ông Michael Grosse-Broemer, một trong những trợ thủ cao cấp của bà Merkel trong quốc hội tại Berlin, trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình ZDF: "Đây không phải điều tốt lành với chúng tôi. Những người đã bỏ phiếu ủng hộ cho AfD đang gửi đi một thông điệp phản đối".

Tỉ lệ ủng hộ bà Merkel đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua là 45%, thấp hơn so với con số 67% một năm trước chính bởi chính sách mở cửa với người tị nạn của bà.

Theo báo Der Spiegel, bà Merkel muốn tuyên bố kế hoạch chạy đua giành nhiệm kỳ thứ tư trong năm nay, tuy nhiên vẫn đang chần chừ do vấp phải phản ứng từ đảng anh em CSU (Liên minh Xã hội Cơ đốc) khi đảng này yêu cầu bà Merkel đặt ra những giới hạn về số lượng người tị nạn.

"Đây là một ngày đen tối với bà Merkel", ông Thomas Jaeger, một chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học Cologne, nhận định.

Cuộc bầu cử tại bang Mecklenburg-West Pomerania được xem như phép thử quan trọng trước cuộc bầu cử Quốc hội Đức năm 2017. Trước cuộc bầu cử này, tất cả các đảng phái ở Đức đều tuyên bố sẽ không thành lập liên minh cầm quyền với đảng AfD.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên