04/09/2016 11:23 GMT+7

​Trung Quốc, Úc ăn miếng trả miếng chuyện đầu tư

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Lãnh đạo hai nước nói chuyện đầu tư và giao thương trong cuộc gặp song phương sáng nay nhưng cả hai đều nhắc nhở nhau chuyện “mở cửa”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp song phương Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull sáng 4-9 tại Hàng Châu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại Hàng Châu sáng 4-9, trước khi Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc.

Trong cuộc gặp, có vẻ nhà lãnh đạo Trung Quốc chưa thể nguôi giận chuyện chính quyền Canberra đình chỉ vụ mua lưới điện Úc của các nhà đầu tư Trung Quốc lẫn chuyện Quốc hội Úc ban hành cẩm nang nhắc nhở lưu ý ý đồ của các nhà đầu tư của Bắc Kinh.

Theo Reuters, trong cuộc gặp song phương, ông Tập đã bày tỏ hi vọng chính quyền Canberra tiếp tục thực thi chính sách về môi trường đầu tư “công bằng, minh bạch và rõ ràng” cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hãng tin Reuters cho biết phía Trung Quốc đã rất giận dữ với sự kiện chính quyền Canberra đình chỉ hợp đồng trị giá đến 7,7 tỉ USD bán lưới điện cho nhà đầu tư Trung Quốc vì lo sợ vấn đề an ninh.

Phía Bắc Kinh cho rằng hành động đó của Úc – một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc – là hành vi bảo hộ thương mại.

Trong cuộc gặp tại Hàng Châu sáng nay, ông Tập cũng nhắn nhủ thủ tướng Turnbull cần “tôn trọng lựa chọn của mỗi bên trong quá trình phát triển và tôn trọng những lợi ích cốt lõi của nhau cũng như các lợi ích lớn khác”.

Theo Reuters, đây được xem là sự “cảnh báo” đối với vấn đề Biển Đông bởi Úc – một đồng minh của Mỹ - vẫn thể hiện quan điểm ủng hộ tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông trong các tuyên bố liên quan những hành vi bồi đắp đảo hoặc quân sự hóa đảo trái phép của Trung Quốc tại khu vực này.

Trong khi đó theo báo Úc The Australian, trong cuộc gặp, thủ tướng Malcolm Turnbull đã nhắn nhủ Chủ tịch Tập cần "tiếp tục cải cách kinh tế Trung Quốc" để "tạo cơ hội cho các phát minh, cho giao thương và cho đầu tư".

Đây là một cách nhà lãnh đạo Úc đáp trả khi cho rằng phía Bắc Kinh thường chơi đòn bảo hộ khéo léo để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước giành được thị phần hoặc chống lưng cho các nhà đầu tư trong nước đi giành thị trường ở bên ngoài.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên