04/09/2016 09:38 GMT+7

Người Anh xuống đường đòi ngừng Brexit

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Quyết định Brexit đã đưa ra sau kết quả bỏ phiếu trưng cầu dân ý nhưng nhiều người Anh lại tiếp tục nhắc nhở chính phủ về quyết định quan trọng này.

Đoàn tuần hành chống Brexit ở London chiều 3-9 - Ảnh: Reuters
Đoàn tuần hành chống Brexit ở London chiều 3-9 - Ảnh: Reuters

Ngày 3-9 đã diễn ra nhiều cuộc tuần hành rầm rộ trong chiến dịch mang tên "Tuần hành vì châu Âu" tại một số thành phố ở Anh như London, Edinburgh, Birmingham, Oxford, và Cambridge.

Theo AFP, hàng ngàn người Anh đã xuống đường yêu cầu chính phủ đưa ra các chính sách nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác với châu Âu sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 

Các cuộc tuần hành, diễn ra nhân kỷ niệm ngày bùng nổ Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhằm gia tăng sức ép lên chính phủ Anh để trì hoãn việc chính thức kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon, điều khoản để khởi động 2 năm đàm phán giữa Anh và EU liên quan đến việc Anh rời khỏi liên minh này. 

Những người biểu tình tại London, được cho là khoảng 2.000 người, đã đi từ công viên Hyde Park đến khu vực tòa nhà Quốc hội, nơi sẽ diễn ra cuộc thảo luận về việc liệu có nên tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về việc Anh ra khỏi EU hay không. Cuộc thảo luận này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5-9. 

Nhiều người trong đoàn tuần hành đã mang theo cờ Liên minh châu Âu (EU) và giương cao các biểu ngữ mang những dòng chữ thể hiện mong muốn của họ như "Hãy dừng Brexit", "Chúng tôi cần EU".

Theo báo Le Monde, trong số những người tuần hành ở London có diễn viên hài Eddie Izzard, người từng đi thuyết phục giới sinh viên nói không với Brexit. Lần này ông tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu (chống lại Brexit)".

Một thiếu nữ Anh trong đoàn tuần hành ở London chiều 3-9 - Ảnh: Reuters

Cuộc thảo luận tại Quốc hội Anh ngày 5-9 là kết quả từ bản kiến nghị trên mạng thu thập được hơn 4 triệu chữ ký yêu cầu Anh tổ chức bỏ phiếu trưng cầu dân ý lại.

Tuy nhiên thủ tướng Anh Theresa May, người từng ủng hộ việc ở lại EU, đã tuyên bố quyết định rời khỏi EU của người dân Anh cần phải được tôn trọng và sẽ "không có cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai".

Trong phiên họp nội các tuần trước, Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã tuyên bố "không cố gắng ở lại EU bằng cửa sau", rằng nước Anh phải xác định rõ ràng "Brexit là Brexit" và nước Anh phải chuẩn bị để tiến hành thành công các cuộc đàm phán với EU.

Bà cũng khẳng định sẽ chưa kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon trước cuối năm nay.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên